Hướng dẫn làm bài văn mẫu Phân tích cảm nhận về nhân vật Lục Vân Tiên trong “Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga” lớp 9 hay nhất.

Lục Vân Tiên hẳn là nhân vật được rất nhiều người yêu thích vì tính cách anh hùng, sẵn sàng ra tay cứu giúp người gặp hoạn nạn. Đó là hình mẫu lý tưởng trong văn học nhưng cũng là hình mẫu lý tưởng cho chúng ta noi theo. Khi phân tích, cảm nhận về nhân vật này, các em cần chú ý phân tích kỹ hành động cũng như lời nói để làm nổi bật lên những ưu điểm của nhân vật. Thông qua đó, các em nêu lên những cảm nhận của riêng mình về nhân vật này. Để giúp các em hiểu rõ hơn về cách làm bài, dưới đây là bài văn mẫu Phân tích cảm nhận về nhân vật Lục Vân Tiên trong “Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga” lớp 9 hay nhất.

Phân tích cảm nhận về nhân vật Lục Vân Tiên trong “Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga” – Bài làm 1

Mặc dù là một người khiếm thị nhưng Nguyễn Đình Chiểu vẫn có rất nhiều sáng tác khiến nhiều người ngưỡng mộ. Một trong số đó phải kể đến Truyện Lục Vân Tiên. Đây là một tác phẩm thơ Nôm được đánh giá như là Truyện Kiều của nhân dân Nam Bộ. Trong tác phẩm này nhân vật Lục Vân Tiên nổi lên như một hình tượng tuyệt đẹp. Mặc dù được khắc họa thông qua mô tip quen thuộc ở truyện thơ Nôm truyền thống nhưng nhân vật Lục Vân Tiên vẫn mang đến cảm giác mới mẻ.

Lục Vân Tiên xuất hiện là một chàng trai tài giỏi cứu được cô gái xinh đẹp. Xuất phát từ ân nghĩa, Lục Vân Tiên và Kiều Nguyệt Nga đã dần cảm mến nhau, yêu thương nhau và cuối cùng đi đến hôn nhân. Có thể nói, Nguyễn Đình Chiểu đã dành rất nhiều tình cảm cho nhân vật chính của mình. Thông qua nhân vật Lục Vân Tiên, Nguyễn Đình Chiểu cũng khéo léo thể hiện khát vọng công bằng và những điều tuyệt vời nhất đến cho con người trong cuộc sống. Có lẽ, điều này cũng xuất phát từ chính những nghịch cảnh mà ông đã được chứng kiến trong cuộc sống thực tại.

Thông qua đoạn trích Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga, ta thấy rõ được chân dung của Lục Vân Tiên. Điều có thể nhận thấy rõ nhất ở Lục Vân Tiên đó là người anh hùng đầy tài năng và có tấm lòng vị nghĩa. Minh chứng rõ nét nhất cho phẩm chất này chính là hành động Lục Vân Tiên ra tay nghĩa hiệp khi gặp chuyện bất bình:

Vân Tiên ghé lại bên đàng

Bẻ cây làm gậy nhằm đàng xông vô

Cụm từ “nhằm đàng xông vô” đã thể hiện rõ tính cách không hề run sợ của Lục Vân Tiên. Chàng đã không nề hà, không so sánh thiệt hơn, không quan tâm mình đang ở thế yếu, một mình chống lại rất nhiều người. Thêm nữa, nhà văn đã sử dụng nhiều động từ như ghé, bẻ, nhằm, xông nên đã góp phần diễn tả cái dứt khoát, cái khẩn trương trong từng động tác của nhân vật. Càng chứng tỏ nhân vật là người trượng nghĩa, không ngại gian khổ.

Trong khi đánh bọn cướp, Lục Vân Tiên không ngừng la mắng “bớ đảng hung đồ- Chớ quen làm thói hồ đồ hại dân.  Có thể thấy không chỉ ở hành động mà cả trong lời nói của mình, Lục Vân Tiên cũng thể hiện rõ khí chất của một anh hùng. Chàng không khoan nhượng với cái ác, lúc nào cũng vì dân, vì chính nghĩa. Trong văn học ta từng thấy chàng Đôn-ki hô-tê cũng có lòng nhân từ và sẵn sàng nghênh chiến với cối xay gió. Lục Vân Tiên với sức mạnh và tài nghệ của mình cũng thể hiện được phẩm chất anh hùng:

Vân Tiên tả đột hữu xung

Khác nào Triệu Tử phá vòng Đương Đang

Nhiều người còn so sánh trận quyết đấu của Vân Tiên giống như dũng tướng lừng danh Triệu Tử Long thời Tam Quốc. Sự so sánh này đã góp phần làm nổi bật lên khí phách của người anh hùng Lục Vân Tiên. Câu thơ có sử dụng thành ngữ tả đột hữu xung góp phần diễn tả hành động mạnh mẽ, dứt khoát và làm chủ tình thế của Lục Vân Tiên.

Đứng trước sức mạnh của Lục Vân Tiên, đầu đảng Phong lai đã trở chẳng kịp tay. Đánh một hồi, chúng đều sợ hãi quăng gươm giáo tìm đàng chạy thoát thân. Vốn dĩ những tên cướp phải là những kẻ gớm ghiếc, không sợ trời, không sợ đất. Nhưng vừa đấu với Lục Vân Tiên chưa được bao lâu thì bọn chúng đã vội vàng bỏ chạy. Điều này chỉ càng chứng tỏ sức mạnh, uy lực của Lục Vân Tiên. Có lẽ, không ai ngờ rằng trận đánh lại kết thúc nhanh đến như vậy.

Bên cạnh sức mạnh và có tấm lòng vị nghĩa, Lục Vân Tiên còn là người nhân hậu, từ tâm. Chàng chính trực, hào hiệp và mẫu mực. Khi tên cướp bỏ đi, Lục Vân Tiên chưa đi mà chàng còn nán lại, lắng nghe tiếng khóc vọng ra từ trong xe và động lòng trắc ẩn. Đến đây, Nguyễn Đình Chiểu đã để cho người đọc tự nhìn ra tính cách của nhân vật thông qua cách mà hai nhân vật chính đối đáp với nhau:

Hỏi ai than khóc ở trong xe này

Câu hỏi của Lục Vân Tiên từ tốn, giản dị thể hiện sự quan tâm một cách nhẹ nhàng, nồng hậu và rất mực lịch sự. Muốn giúp người con gái bị hại nhanh chóng hồi tâm, chàng đã hỏi thêm:

Tiểu thư con gái nhà ai

Đi đâu đến nỗi mang tai bất kì

Nếu quan điểm của nhà Nho là phải lập công danh thì với Lục Vân Tiên chàng chỉ muốn cứu người, giúp người. Hành động đánh lại đám cướp để cứu Kiều Nguyệt Nga xuất phát từ mong muốn giản dị mà lớn lao ấy. Có thể nói, chính tấm lòng nhân hậu đã khiến Lục Vân Tiên có những hành động như vậy. Thật đáng quý biết bao nhiêu.

Sau khi được Lục Vân Tiên ra tay cứu giúp, Nguyệt Nga và Kim Liên rất muốn tạ ơn nên tỏ ý cúi đầu trăm lậy. Thế nhưng, Lục Vân Tiên đã gạt đi vì chàng coi trọng lễ giáo:

Khoan khoan ngồi đó chớ ra

Nàng là phận gái ta là phận trai

Chỉ riêng câu nói ấy thôi cũng đủ để cho chúng ta thấy Lục Vân Tiên là một người có lối sống khuôn phép, nền nếp. Một phần nào đó nó cũng thể hiện được đức tính khiêm nhường:

Làm ơn há dễ trông người trả ơn

Đối với Lục Vân Tiên việc chàng làm chỉ là việc bình thường mà bất cứ ai nếu rơi vào tình huống ấy cũng sẽ ra tay cứu giúp. Quan niệm của chàng là:

Nhớ câu kiến nghĩa bất vi

Làm người thế ấy cũng phi anh hùng

Với tất cả những đức tính trọng ân nghĩa, nhân hậu, khuôn phép, chính trực lại có học thức, Lục Vân Tiên đúng là một hình tượng tuyệt đẹp, một người anh hùng đáng được ngưỡng mộ. Nhân vật đã góp phần làm nên giá trị nhân đạo của tác phẩm.

Phân tích cảm nhận về nhân vật Lục Vân Tiên trong “Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga” – Bài làm 2

Truyện Lục Vân Tiên của Nguyễn Đình Chiểu là tác phẩm có sức sống mạnh mẽ lâu bền trong lòng nhân dân Nam Bộ và nhân dân cả nước. Tác phẩm là bài ca về đạo đức chính nghĩa và tấm lòng nhân nghĩa của con người. Lục Vân Tiên là hình tượng cao đẹp về người anh hùng lý tưởng mang khí phách hào hiệp trọng nghĩa khinh tài. Đoạn trích ” Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga” kể lại hành động đánh cướp cứu người giàu lòng quả cảm vị nghĩa của Lục Vân Tiên.

Trên đường về kinh đô dự thi Lục Vân Tiên bất ngờ gặp nhân dân khốn khổ chạy trốn bọn cướp Phong Lai. Chàng ân cần hỏi thăm và quyết ra tay đánh cướp để cứu dân lành thoát khỏi cảnh đau thương. Hình ảnh Lục Vân Tiên được khắc họa với mô tuýp quen thuộc ở truyện Nôm truyền thống.Chàng là nhân vật lý tưởng, mới 16 tuổi dời trường học bước vào đời lòng đầy hăm hở muốn lập công danh,mong thi thố tài năng để giúp đời. Gặp một tình huống ” bất bằng” đây là một thử thách đầu tiên nhưng cũng là một cơ hội cho chàng hành động.

Giữa đám cướp đông đảo gươm giáo sáng ngờ, tướng Phong Lai thì đằm đằm sát khí:

“Phong Lai mặt đỏ phừng phừng :

“Thằng nào dám tới lẫy lừng vào đây”

Còn Lục Vân Tiên thì một mình tay không. Chàng bình tĩnh bẻ cây làm gậy:

“Vân Tiên ghé lại bên đàng,

Bẻ cây làm gậy tìm đàng chạy vô”

Dùng cây làm gậy,Vân Tiên “tả đột hữu xông”, tung hoành giữa bọn cướp khiến chúng tan rã tơi bời:

“Vân Tiên tả đột hữu xông,

Khác nào Triệu Tử phá vòng đương đang

Lâu la bốn phía vỡ tan,

Đều quăng gươm giáo tìm đàng chạy ngay .

Phong Lai trở chẳng lập tay,

Bị Tiên một gậy thác rày thân vong”

Hình ảnh Vân Tiên được nhà thơ so sánh với Triệu Tử Long là một hổ tướng ở Trung Quốc. Đó là vẻ đẹp của một dũng tướng có tài của bậc anh hùng, có tâm của người vị nghĩa sẵn sàng bênh vực kẻ yếu chiến thắng cái ác. Giọng thơ hùng tráng vang lên diễn tả một trận đánh cướp đầy kịch tính.

Đánh tan lũ cướp sơn đà chàng đã giải thoát cho Kiều Nguyệt Nga và Kim Liên. Cuộc kì ngộ giữa người đẹp và anh hùng diễn ra thấm đẫm tình người,chàng là con người chính trực hào hiệp nhưng cũng rất từ tâm nhân hậu. Thấy hai cô gái chưa hết hãi hùng,chàng tìm cách an ủi ân cần hỏi thăm:

“Hỏi: ai than khóc ở trong xe này”

(…)Vân Tiên nghe nói động lòng,

Đáp rằng :”Ta đã trừ dòng lâu la.

Khoan khoan ngồi đó chớ ra,

Nàng là phận gái, ta là phận trai .

Tiểu thơ con gái nhà ai .

Đi đâu đến nổi mang tai bất kỳ.

Chẳng hay tên họ là chi?

Khuê môn phận gái việc gì đến đây?

Trước sau chưa hãn dạ này,

Hai nàng ai tớ ai thầy nói ra?”

Khi Kiều Nguyệt Nga muốn lạy tạ, chàng đã khước từ. Vân Tiên chỉ cùng Nguyệt Nga sướng họa một bài thơ rồi thanh thản ra đi. Dường như với Vân Tiên đó là một bổn phận một lẽ tự nhiên của con người, trọng nghĩa khinh tài chứ không coi đó là công trạng:

“Nhớ câu kiến nghĩa bất vi

Làm người thế ấy cũng phi anh hùng”

Quan điểm về người anh hùng của Nguyễn Đình Chiểu trong cái xã hội phong kiến loạn lạc thật giản dị: đó là những con người mang tinh thần hiệp nghĩa, anh hùng hảo hán mang dáng dấp trượng phu.

Từ cử chỉ hành động ngôn ngữ cách ứng xử của Vân Tiên mang phong thái của một tráng sĩ ngày xưa. Chàng là một hình ảnh đẹp lí tưởng mà Nguyễn Đình Chiểu gửi gắm niềm tin và ước vọng của mình.

Tóm lại, bằng bút pháp kể và tả thực mang phong cách Nam Bộ, nhưng hơn thế nữa là bằng tấm lòng nhân đạo cao cả Nguyễn Đình Chiểu đã dựng lại một trận đánh cướp oai hùng của tráng sĩ Lục Vân Tiên. Chàng là người tiêu biểu cho cái thiện mang vẻ đẹp hào hiệp trong cái xã hội đầy bất công tàn ác. Nhân vật Vân Tiên mãi là hình ảnh đẹp mà Nguyễn Đình Chiểu gửi gắm niềm tin khát vọng về truyền thống đạo đức tốt đẹp của nhân dân ta.

Bài văn hay Phân tích cảm nhận về nhân vật Lục Vân Tiên

Phân tích cảm nhận về nhân vật Lục Vân Tiên trong “Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga” – Bài làm 3

Được coi là “Truyện Kiều” của nhân dân Nam Bộ, ” Truyện Lục Vân Tiên” là tác phẩm thơ Nôm nhiều người biết đến của nhà thơ mù yêu nước Nguyễn Đình Chiểu. Trong đó, Lục Vân Tiên là hình tượng tuyệt đẹp được khắc họa thông qua mô típ quen thuộc ở truyện thơ Nôm truyền thống.

Chàng trai tài giỏi cứu cô gái xinh đẹp, rồi từ ân nghĩa đến tình yêu, hôn nhân… Nhà văn rất mực yêu mến, dành nhiều tâm huyết để xây dựng nhân vật Lục Vân Tiên để ca ngợi tinh thần nghĩa hiệp cứu khốn phò nguy, đồng thời thể hiện khát vọng công bằng và những điều tốt đẹp trong cuộc đời.

Chân dung của Lục Vân Tiên có thể thấy rõ qua đoạn trích “Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga”

Lục Vân Tiên hiện lên trước hết là người anh hùng có tài năng, có tấm lòng vị nghĩa. Phẩm chất anh hùng được thể hiện qua hành động trượng nghĩa khi gặp phải chuyện bất bình:

“Vân Tiên ghé lại bên đàng

Bẻ cây làm gậy nhằm đàng xông vô”

Khi thấy có người gặp nạn, Lục Vân Tiên đã không nề hà, so sánh thiệt hơn mà đã ” nhằm làng xông vô”.

Các động từ như “ghé”, “bẻ”, “nhằm”, “xông” được sử dụng liên tiếp trong hai câu thơ đã góp phần diễn tả cái dứt khoát của động tác, cái khẩn trương, gấp gáp của tình thế.

Vừa tìm đánh bọn cướp, Lục Vân Tiên vừa la mắng: ” bớ đảng hung đồ- Chớ quen làm thói hồ đồ hại dân” Lời lẽ của Lục Vân Tiên như lời tuyên chiến không khoan nhượng với cái ác, đồng thời thể hiện rõ tính chính nghĩa, vì dân của hành động chàng đang thực hiện.

Qua đó ta thấy tinh thần xả thân vì nghĩa của chàng. Nếu Đôn-ki hô-tê vì lòng nhân từ mà nghênh chiến với cối xay gió thì Vân Tiên chiến đấu với bọn cướp bằng sức mạnh, võ nghệ của người anh hùng.

“Vân Tiên tả đột hữu xung

Khác nào Triệu Tử phá vòng Đương Đang”

Hình ảnh Vân Tiên trong trận quyết đấu được so sánh với dũng tướng lừng danh Triệu Tử Long thời Tam quốc để làm nổi bật lên khí phách của người anh hùng Lục Vân Tiên.

Thành ngữ “tả đột, hữu xung” vừa diễn tả hành động mạnh, nhanh, dứt khoát, biến hóa khi bên phải, lúc bên trái, làm chủ tình thế trong cuộc chiến.

Sức mạnh của Vân Tiên khiến cho đầu đảng Phong lai “trở chẳng kịp tay”, ” Bị Tiên một gạy thác rày thân vong”, còn lâu la bốn phía thì ” đều quăng gươm giáo tìm đàng chạy ngay”.

Trận đánh kết thúc nhanh, gọn, bất ngờ, thắng lợi ngoạn mục, giòn giã như trong truyện cổ tích. Người đọc chưa kịp hồ ộp thì toán cướp đã bị đánh cho tan giã.

Không chỉ là người tài năng, có tấm lòng vị nghĩa Lục Vân Tiên còn là con người từ tâm, nhân hậu: chính trực, hào hệp, khuôn phép, mẫu mực.

Sau khi đánh cướp, Vân Tiên chưa vội bỏ đi. Nghe tiếng khóc than vọng ra từ bên trong xe, chàng động lòng trắc ẩn. Nguyễn Đình Chiểu khi đó sử dụng triệt để hình thức hỏi- đáp để nhân vật bày tỏ tình cảm, suy nghĩ, quan niệm,đạo đức, tính cách và lối sống.

“Hỏi ai than khóc ở trong xe này”

Ngôn ngữ, nói năng của Vân Tiên hết mực từ tốn, giản dị, giọng điệu ân cần, nồng hậu.

Để người bị hại nhanh chóng hồi tâm, chàng đã hỏi thăm ngọn nguồn:

“Tiểu thư con gái nhà ai

Đi đâu đến nỗi mang tai bất kì”

Những lời động viên,an ủ, hỏi han ấy nói với chúng ta về tấm lòng chàng từ tâm,nhân hậu. Không xuất phát từ khát khao lập công danh như những nhà Nho thuở trước, hành động đánh cướp cứu Nguyệt Nga của Vân Tiên khởi sinh từ lòng yêu thương. Lòng yêu thương con người quả là thứ tình cảm đẹp, cội nguồn, gố rễ của bao nhiêu tình cảm cao quý khác.

Được cứu gúp,Nguyệt Nga và Kim Liên quá đỗi cảm động. Hai nàng tỏ ý ” cúi đầu trăm lạy” tạ ơn chàng đã cứu mạng. Vốn là kẻ sĩ, coi trọng lễ giáo ” nam nữ thụ thụ bất thân”, Vân Tiên gạt đi:

“Khoan khoan ngồi đó chớ ra

Nàng là phận gái ta là phận trai”

Ứng xử tế nhị đó một phần cho thấy lối sống khuôn phép, mẫu mực, nề nếp phần khác thể hiện đức tính khiêm nhường: ” Làm ơn há dễ trông người trả ơn”. Chàng trước sau kiên định với quan niệm người anh hùng thấy việc nghĩa thì không thể không làm. Quan niệm ấy được hàm súc trong câu thơ:

“Nhớ câu kiến nghĩa bất vi

Làm người thế ấy cũng phi anh hùng”

Vân Tiên hiện lên trong đoạn trích là một người anh hùng, nghãi khí, có học thức, chính trực, khuôn phép, nhân hậu, trọng ân nghĩa.

Như vậy, Vân Tiên trở thành hình tượng tuyệt đẹp về người anh hùng, góp phần làm nên giá trị nhân đạo của ” Truyện Lục Vân Tiên” được nhiều người yêu thích.

Phân tích cảm nhận về nhân vật Lục Vân Tiên trong “Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga” – Bài làm 4

Truyện thơ Lục Vân Tiên do nhà nho mù loà Nguyễn Đình Chiểu sáng tác có vị trí cao trong nền văn học Nam Bộ nói riêng và nền văn học dân tộc nói chung. Đoạn trích “Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga ”để lại nhiều ấn tượng đẹp bởi hình ảnh Lục Vân Tiên -người anh hùng chiến đấu vì nghiã, văn võ song toàn.

Đoạn trích là một trong những đoạn thơ hay nhất của tác phẩm, tiêu biểu cho bút pháp tự sư của Nguyễn Đình Chiểu. Nhân vật Lục Vân Tiên được khắc hoạ thành mẫu người anh hùng lý tưởng tuyệt đẹp :giàu lòng thương người, dũng cảm và nghiã hiệp.

Bản tính anh hùng nghĩa hiệp là đức tính tốt đẹp nhất của Vân Tiên. Từ giã thầy chàng hăm hở xuống núi về kinh đô ứng thí. Trên lộ trình gian nan ấy chàng bất ngờ gặp cảnh dân dắt díu nhau chạy loạn, kêu khóc thảm thương, chàng hứa:

Tôi xin ra sức anh hào

Cứu người cho khỏi lao đao buổi này.

Căm giận lũ bất lương, Vân Tiên sôi sục lên án hành động dã man của chúng. Chàng đứng về phía nhân dân, phía người bị nạn, bẻ cây làm gậy xông thẳng vào bọn cướp Phong Lai hung dữ :

Kêu rằng: Bớ đảng hung đồ

Chớ quen làm thói hồ đồ hại dân.

Đạo lý thương người như thể thương thân, thấm nhuần và toả rạng trong hành động của Vân Tiên. Tình thương người đã nâng cao chí khí và lòng dũng cảm cho chàng thư sinh họ Lục. Bọn cướp đông đặc, gươm giáo sáng ngời, bừng bừng sát khí. Còn Vân Tiên chỉ có một vũ khí thô sơ “cây gậy bên đàng ”. Thế mà trong cuộc chiến không cân sức ấy:

Vân Tiên tả đột hữu xông

Khác nào Triệu Tử mở vòng Đương Dương.

Không tả tỉ mỉ trận chiến, chỉ bằng mấy dòng thơ ngắn gọn mà đặc sắc cùng nghệ thuật so sánh, tác giả đã làm nổi bật hình ảnh một dũng tướng đánh nhanh, kín võ, sánh ngang Triệụ Tử Long thời Tam Quốc trong trận phá vây quân Tào bảo vệ ấu chúa. Việc làm của Vân Tiên cao đẹp hơn bởi nó xuất phát từ lòng nhân từ, từ tư tưởng cứu dân diệt ác nên giản dị, vô tư mà trong sáng, cao đẹp vô cùng. Cuộc chiến của chàng giống hệt thuở xưa Thạch Sanh diệt đại bàng cứu nàng công chúa. Sức mạnh của chàng là kết tinh sức mạnh của nhân dân, của điều thiện nên nó vô địch :

Lâu la bốn phía vỡ tan

Đều quăng gươm giáo tìm đàng chạy ngay

Phong Lai trở chẳng kịp tay

Bị Tiên một gậy thác rày thân vong.

Lời thơ chân chất, thô mộc song hồn thơ thì chan chứa dạt dào. Nó nêu bật một chân lý : kẻ bất nhân độc ác thì thảm bại, người anh hùng làm việc nghĩa sẽ chiến thắng.

Tự nguyện dấn thân vào nguy hiểm, chiến đấu hết mình, thắng lợi rực rỡ…Tất cả đều vì nhân nghĩa, nên sau thắng lợi Vân Tiên không hề kiêu ngạo. Trái lại chàng thật khiêm nhường, chính trực, chân thành mà dung dị. Cuộc kỳ ngộ giữa người đẹp và trang anh hùng diễn ra thật cảm động. Nguyệt Nga tha thiết muốn mời chàng hiệp sĩ qua miền Hà Khê để nàng báo đức thù công, “ Vân Tiên nghe nói liền cười” – nụ cười đáng yêu đáng kính của một tâm hồn vô tư hào hiệp. Chàng cười bởi chàng quan niệm :

Làm ơn há dễ trong người trả ơn

Nay đà rõ đặng nguồn cơn

Nào ai tính thiệt so hơn làm gì.

Đúng là giọng nói, cách nói của chàng trai Nam Bộ – nôm na, giản dị mà chất phác vô cùng. Đằng sau những lời giản dị ấy là ngọt ngào, thơm thảo một quan niệm nhân sinh, một tấm lòng nhân ái, hào hiệp. Với chàng, ơn nghĩa là việc thông thường của người sống có văn hoá, đang theo đòi kinh sử, hướng về nghĩa khí, lấy chữ nhân làm động cơ, làm mục đích cho mọi hành động. Chàng hành động vì lòng nhân, vì nghĩa lớn, trừ kẻ ác, bảo vệ người lương thiện. Chàng quan niệm :

Nhớ câu kiến ngãi bất vi

Làm người thế ấy cũng phi anh hùng.

Lời nói chắc nịch vừa để đối chứng, phê phán những kẻ tầm thường vừa đẻ khẳng định việc làm đúng đắn, tất yếu thuộc căn cốt, gốc rễ trong lẽ sống của mình. Đó là lẽ sống của những hiền nhân quân tử thời xưa, của con người chân chính ngày nay.

Dưới ngòi bút của Nguyễn Đình Chiểu, nhân vật Lục Vân Tiên mang cốt cách của tráng sỹ thời loạn, coi cái chết nhẹ tựa lông hồng, trọng nghĩa khinh tài, sống và hành động theo phương châm : “Giữa đường dẫu thấy bất bằng mà tha ”. Dẫu còn bị ảnh hưởng bởi quan niệm phong kiến “nam nữ thụ thụ bất thân” song ngôn ngữ, cử chỉ, hành động của chàng rất đẹp, rất anh hùng. Lòng thương người, chí quả cảm và tinh thần vị nghĩa của chàng đậm màu sắc đạo lý của dân tộc ta.

Bằng giọng thơ phóng khoáng, chân mộc và ngôn từ bình dị, đoạn trích đã hoàn thiện một cách xuất sắc hình ảnh chàng Lục Vân Tiên anh hùng, nghĩa hiệp. Có thể nói, Lục Vân Tiên đúng là nhân vật lí tưởng mà Nguyễn Đình Chiểu muốn gửi gắm ước mơ, khát vọng cứu nước giúp đời của mình. Đọc thơ càng thêm trân trọng vẻ đẹp tâm hồn của nhà nho yêu nước, yêu đạo lý mà người dân Nam Bộ vẫn trìu mến gọi là Đồ Chiểu.

Những bài văn mẫu Phân tích cảm nhận về nhân vật Lục Vân Tiên

Phân tích cảm nhận về nhân vật Lục Vân Tiên trong “Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga” – Bài làm 5

Văn chương trung đại từ xa xưa đã trung thành với lí tưởng “nói chí tải đạo”. Trong vô vàn những tác phẩm tải đạo ấy, có thể nói truyện “Lục Vân Tiên” của Nguyễn Đình Chiểu là một trong những tác phẩm xuất sắc nhất trong việc truyền bá tư tưởng ngàn đời đấy, có sức sống mạnh mẽ trong lòng người dân Nam Bộ nói riêng và người dân cả nước nói chung. Và nổi bật nhất trong toàn bộ tác phẩm chính là đoạn trích “Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga”, đoạn trích đã rất thành công khi xây dựng nên hình tượng nhân vật Lục Vân Tiên – một hình mẫu lí tưởng của con người hào hiệp, trọng nghĩa khinh tài.

Lục Vân Tiên là con người hiệp nghĩa, giàu lòng thương người, gặp chuyện bất bình liền xả thân cứu giúp. Xuất thân là một chàng thư sinh vừa rời trường học, quyết lên kinh đô dự thi lập công danh, thi thố với đời. Trên đường về kinh đô dự thi nhìn thấy cảnh nhân dân loạn lạc, giặc cướp hoành hành, giữa lúc nước sôi lửa bỏng như vậy chàng đã không thể ngồi yên, quyết ra tay đánh cướp để bảo vệ nhân dân. Hành động đấy xuất phát từ tình thương người, thương đời, thấy việc bất bình không thể nhắm mắt làm ngơ, chính là biểu hiện của người anh hùng lí tưởng. Sở dĩ Vân Tiên xuống núi để thi thố tài năng không phải nhằm mục đích công danh, phú quý mà để cứu người, giúp đời, ấy là tấm lòng nhân đạo cao cả, cũng chính là đạo lí ngàn đời của dân tộc “thương người như thể thương thân”.

“Tôi xin ra sức anh hào

Cứu người cho khỏi lao đao buổi này”.

Đối mặt với bọn cướp Phong Lai đông đảo và giữ tợn ấy, giữa vòng vây của bọn cướp, Vân Tiên không hề nao núng. Chàng một mình cùng với cành cây đã dũng cảm xông pha “tả đột hữu xông” tung hoành giữa bọn cướp, không khác gì “Triệu Tử phá vòng đương đang”. Hình ảnh Vân Tiên được so sánh với chiến công của Triệu Tử Long để ca ngời tinh thần thượng võ, dũng cảm, kiên cường của người anh hùng vị nghĩa. Kết hợp với giọng thơ hào sảng, vang lên trong lúc trận đấu diễn ra đầy kịch tính càng khắc họa sâu sắc hình tượng một con người gai góc, quả cảm, có sức mạnh tuyệt bích. Sức mạnh đó là kết tinh sức mạnh của nhân dân, của điều thiện, lẽ phải và công bằng. Chính bởi vậy nên nó sẽ chiến thắng được tất cả những cường hào, cướp bóc, gian ác ngoài kia.

“Vân Tiên tả đột hữu xông

Khác nào Triệu Tử phá vòng Đương Đang.”

Đánh tan lũ giặc cướp, Lục Vân Tiên đã giải thoát cho Kiều Nguyệt Nga và cô gái hầu cận Kim Liên. Đúng theo motip quen thuộc của truyện thơ về một chàng trai hiệp nghĩa, cứu thoát cô gái khỏi hiểm nguy, từ ân nghĩa sẽ hóa thành tình yêu.  Rồi đây sẽ có một cuộc hẹn hội ngộ cảm động giữa người đẹp và đấng anh hùng, hào kiệt. Chính cách cư xử của Vân Tiên trong cuộc gặp này càng làm nổi bật lên hình tượng cao đẹp của chàng. Trước những cô gái đang sợ sệt vì vừa trải qua một trận phong ba, Vân Tiên đã động lòng thương xót, chàng tìm cách ân cần hỏi han “Hỏi: ai than khóc ở trong xe này”. Hơn nữa Vân Tiên cũng là người rất coi trọng lễ nghi nam nữ “ Khoan khoan ngồi đó chớ ra/ Nàng là phận gái ta là phận trai”. Lễ nghĩa trung đại ngày xưa “nam nữ thụ thụ bất tương thân”, bởi vậy nên cách cư xử của Vân Tiên là hết sức đáng ngưỡng mộ, chàng không muốn làm ảnh hưởng đến thanh danh của tiểu thư khuê các, tôn trọng lễ nghi phong kiến chính điều đó đã bộc lộ một tâm hồn cao cả, hào hiệp nhưng cũng hết sức trượng nghĩa.

“Nhớ câu kiến nghĩa bất vi

Làm người thế ấy cũng phi anh hùng”.

Trước lời mời qua miền Hà Khê để nàng tạ ơn của Kiều Nguyệt Nga, Vân Tiên “nghe nói liền cười”. Đây không phải nụ cười của sự khinh bạc mà là nụ cười của một bậc hào hiệp, vô tư, khảng khái. Chàng từ chối việc tạ ơn, chỉ xem đó là một việc nhân nghĩa đáng phải làm, nếu thấy việc bất bình mà không dang tay cứu giúp thì đâu còn là bậc anh hùng nữa. Từ cử chỉ, hành động đến lời nói của Vân Tiên đều mang phong thái của một đấng trượng phu thời xưa, tiêu biểu cho người anh hùng thời trung đại.

Tóm lại nhân vật Lục Vân Tiên là hình ảnh tiêu biểu cho điều thiện, lẽ phải và công bằng, mang đậm màu sắc đạo lí nhân dân. Nguyễn Đình Chiểu muốn xây dựng và thể hiện niềm mong ước về một người tài đức trong thời loạn dám xả thân, giúp đời, là tấm gương hội tụ về người anh hùng hiệp nghĩa mang đậm thẩm mĩ của thời đại xưa và cũng đủ sức ảnh hưởng tới tận thời đại ngày nay.

Phân tích cảm nhận về nhân vật Lục Vân Tiên trong “Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga” – Bài làm 6

Nguyễn Đình Chiểu là một nhà thơ yêu nước, tuy cuộc đời ông gặp phải nhiều đau thương bất hạnh trong hoàn cảnh xã hội nhiều biến động, nhưng chính sự nghiệp thơ ca của Nguyễn Đình Chiểu lại là những dấu ấn lớn lao của thời đại. Tiêu biểu là tác phẩm “Lục Vân Tiên”, hình ảnh người anh hùng Lục Vân Tiên là nhân vật trung tâm của truyện, được thể hiện rõ nhất trong đoạn trích “Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga”.

Từ biệt tôn sư để về đi thi, giữa đường đi Lục Vân Tiên gặp phải chuyện bất bình, không ngại ra tay giúp đỡ:

“Vân Tiên ghé lại bên đàng

Bẻ cây làm gậy nhắm làng xông vô.

Kêu rằng:”Bớ lũ hung đồ,

Chớ quen làm thói hồ đồ hại dân”

Trong hoàn cảnh đó, chàng không kịp nghĩ đến bản thân mà cứ lao vào đánh tan bọn cướp cứu người, chàng cũng không hề biết trong kiệu là ai mà toan tính thiệt hơn, trong kiệu chính là Kiều Nguyệt Nga xinh đẹp con quan nhưng chàng không hề biết, chỉ coi như người dân bình thường, làm việc tốt xuất phát từ đáy lòng. Mặc cho trước mặt là đông đảo quân thù với vị tướng hung dữ chàng vẫn không nao núng:

“Vân Tiên tả đột hữu xung…

Đều quăng gươm giáo tìm đàng chạy ngay”

Đoạn thơ đã hiện lên hình ảnh của một người anh hùng đầu đội trời, chân đạp đất, có sức mạnh và tài năng hơn người. Biểu hiện cho khí phách của những chàng trai Nam Bộ cương trực, có phần liều lĩnh. Nhìn thấy cảnh lũ cướp hoành hành hại dân là không giấu nổi sự tức giận, ra tay dẹp lũ cướp, thật không hổ là đấng nam nhi, thật can trường biết bao. Nguyễn Đình Chiểu đã xây dựng nên một Lục Vân Tiên mang đậm khí chất của vị anh hùng tài đức mà nhân dân ta vẫn ao ước lâu nay. Sau khi dẹp xong lũ cướp chàng mới hỏi thăm người trong xe, nghe tiếng cảm ta, Lục Vân Tiên biết đó là một vị tiểu thu nên can ngăn:

“Khoan khoan ngồi đó chớ ra,

Nàng là phận gái ta là phận trai.”

Chỉ qua câu nói của Lục Vân Tiên ta cũng thấy được chàng là người có ăn học, đọc sách thánh hiền, hiểu rõ đạo lí nam nữ thụ thụ bất tương thân. Trước ơn cứu mạng của Lục Vân Tiên, Kiều Nguyệt Nga có ý muốn đền ơn cho trọn nhưng chính vì từ đầu Lục Vân Tiên đã xuất phát từ lòng trượng nghĩa chứ không vì lợi lộc gì, nên Lục Vân Tiên cũng không muốn nhận báo đáp mà từ chối thẳng thừng:

“Làm ơn há dễ trông người trả ơn…

Làm người thế ấy cũng phi anh hùng.”

Đó là một người anh hùng làm ơn nhưng không mong cầu nhận ơn, coi tiền bạc danh vọng chỉ là phù phiếm vô nghĩa. Chàng vừa là sĩ tử nơi thi trường vừa có khí phách như những kiếm khách hòa hiệp trong thiên hạ. Tiếng cười sảng khoái của chàng thể hiện chí khí của một trang nam tử hán đại trượng phu đáng khâm phục. Những từ ngữ giản dị, cách kể chuyện mộc mạc, văn phong trong sáng dể hiểu và thấm đậm những đạo nghĩa tình người. Hình ảnh người anh hùng Lục Vân Tiên như một anh hùng của dân, cho dân và vì dân.

Hành động đánh cướp cứu người của Lục Vân Tiên mang phong thái của người anh hùng tráng sĩ ngày xưa, hình ảnh một Lục Vân Tiên quả cảm, nhân hậu và trượng nghĩa sẽ còn mãi trong lòng người đọc.

Phân tích cảm nhận về nhân vật Lục Vân Tiên trong “Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga” – Bài làm 7

Nguyễn Đình Chiểu là nhà thơ yêu nước Nam Bộ. Ông sống trong thời kì loạn lạc, xã hội rối ren, chế độ phong kiến Việt Nam suy tàn, bọn vua quan nhà Nguyễn thối nát. Xã hội đen tối, đau thương. Ngoài thơ văn yêu nước, Nguyễn Đình Chiểu nổi tiếng vói truyện thơ Truyện Lục Vân Tiên  dài 2082 câu thơ lục bát.

Truyện thơ đề cao trung, hiếu, tiết, hạnh  theo quan niệm đạo lí của nhân dân ta. Đạo làm tôi, đạo làm con, tình bằng hữu, nghĩa vợ chồng… được nhà thơ hết lời ca ngợi:

Trai thời trung hiếu làm đầu,

Gái thời tiết hạnh là câu trau mình .

Lục Vân Tiên và Kiều Nguyệt Nga là hai nhân vật trung tâm của truyện thơ sáng ngời trung hiếu, tiết hạnh.

Đoạn thơ Lục Vân Tiên đánh cướp là một trong những đoạn thơ hay nhất của tác phẩm, tiêu biểu cho bút pháp tự sự của Nguyễn Đình Chiểu. Nhân vật Lục Vân Tiên được khắc họa thành mẫu người anh hùng lí tưởng tuyệt đẹp: giàu lòng thương người, dũng cảm và vị nghĩa cao cả. Lòng thương người là đức hạnh tốt đẹp nhất của Lục Vân Tiên. Từ giã thầy, chàng xuống núi, hăm hở về kinh đô ứng thí. Lộ trình đầy gian nan. Giữa đường, Lục Vân Tiên bất ngờ gặp nhân dân dắt díu nhau chạy trốn, tiếng kêu khóc vang lên thảm thiết. Chàng đã ân cần hỏi han sự tình đầu đuôi và quyết ra tay đánh cướp để cứu dân lành thoát khỏi cảnh đau thương, nước sôi lửa bỏng:

Tôi xin ra sức anh hào,

Cứu người cho khỏi lao đao buổi này!

Căm giận lũ bất lương, Lục Vân Tiên sôi sục lên án hành động dã man của chúng. Chàng đã đứng về phía nhân dân, quyết bảo vệ dân:

Kêu rằng: “Bớ đảng hung đồ.

Chớ quen làm thói hồ đồ hại dân “.

Đạo lí của nhân dân ta rất đẹp: “Thương người  như  thể thương  thân”. Lục Vân Tiên đã hành động vì tình thương bao la ấy.

Tình thương người đã nâng cao chí khí và lòng dũng cảm cho người thư sinh họ Lục. Lũ cướp rất đông và đáng sợ, gươm giáo sáng ngời. Tướng cướp Phong Lai “mặt đỏ phừng phừng” đầy sát khí. Hắn dữ tợn và có sức khỏe muôn người khôn địch! Giữa vòng vây của lũ cướp, không một tấc sắt trong tay, một mình với cành cây làm gậy, Lục Vân Tiên đã dũng cảm đánh cướp. Đột kích bên tả, xung phong bên hữu, chàng tung hoành giữa bọn cướp. Chúng bị đánh tơi bời. Bọn lâu la đã khiếp đảm quẳng gươm giáo bỏ chạy tan tác. Tướng cướp Phong Lai bị tiêu diệt. Nhà thơ Nguyễn Đình Chiểu đã so sánh Lục Vân Tiên đánh cướp với chiến công của hổ tướng Triệu Tử Long phá vòng vây Đương Dang thời Tam quốc để ca ngợi tinh thần quả cảm của người anh hùng vị nghĩa:

Vân Tiên tả đột hữu xông,

Khác nào Triệu Tử phá vòng Đương Dang.

Lâu la bốn phía vỡ tan,

Đều quăng gươm giáo tìm đàng chạy ngay.

Phong Lai trở chẳng kịp tay,

Bị Tiên một gậy thác rày thân vong.

Giọng thơ hùng tráng vang lên diễn tả trộn đánh cướp đầy kịch tính hấp dẫn.

Lục Vân Tiên là một anh hùng vị nghĩa cao đẹp.

Đánh tan lũ cướp sơn đài, Lục Vân Tiên đã giải thoát cho Kiều Nguyệt Nga và Kim Liên. Cuộc kì ngộ giữa người đẹp và trang anh hùng diễn ra cảm động và đầy tình người. Kiều Nguyệt Nga muốn mời chàng hiệp sĩ qua miền Hà Khê, để cha nàng “báo đức thù công”

Gẫm câu báo đức thù công,

Lấy chi cho phỉ tấm lòng cùng ngươi.

Nhưng Vân Tiên “nghe nói liền cười”.  Một nụ cười rất tươi, biểu lộ một tâm hồn cao cả: vô tư, hào hiệp, khẳng khái. Chàng xem việc đánh cướp của mình là một hành động nhân nghĩa. Người tráng sĩ phải ra tay cứu nhân độ thế, diệt trừ cái ác, chở che bênh vực người lầm than, bị áp bức. Nếu thấy việc nghĩa mà không làm thì còn đâu đáng mặt anh hùng nữa ?

Nhớ câu kiến ngãi bất vi,

Làm người thế ấy cũng phi anh hùng.

Nguyễn Đình Chiểu đã khắc họa nhân vật Lục Vân Tiên mang cốt cách tráng sĩ thời loạn, coi cái chết nhẹ tựa lông hồng, trọng nghĩa khinh tài, sống và hành động theo phương châm: “Lộ kiến bất bình, bạt đao tương trợ”. Vân Tiên cũng như người anh hùng Từ Hải trong “Truyện Kiều”.

Anh hùng tiếng đã gọi rằng,

Giữa đường gặp chuyện bất bình chẳng tha!

Hình ảnh Vân Tiên đánh cướp được khắc họa thần tình. Cử chỉ, hành động, ngôn ngữ và cách ứng xử của chàng rất đẹp, mang phong thái người anh hùng, người tráng sĩ ngày xưa. Tuy nhiên hình tượng này rất chân thật vì lòng thương người, ý chí quả cảm, tinh thần vị nghĩa của Vân Tiên đậm đà màu sắc đạo lí nhân dân ta. Trên một trăm năm mươi năm qua, nhân vật Lục Vân Tiên được nhân dân ta yêu mến, hâm mộ. Tinh thần chiến đấu kiên cường của đồng bào miền Nam trong cuộc đấu tranh chống phong kiến và đế quốc trong hơn thế kỉ qua đã làm cho ta cảm nhận sâu sắc vẻ đẹp lí tưởng của người anh hùng Lục Vân Tiên. Tấm gương sáng chói ấy mãi mãi là một minh chứng hùng hồn về sức mạnh thẩm mĩ của thi ca, của truyện thơ Truyện Lục Vân Tiên mà nhà thơ Nguyễn Đình Chiểu đã để lại cho đời.

Bài văn mẫu Phân tích cảm nhận về Lục Vân Tiên

Phân tích cảm nhận về nhân vật Lục Vân Tiên trong “Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga” – Bài làm 8

Trong kho tàng văn học dân tộc Việt Nam, bên cạnh Truyện Kiều đỉnh cao của thể loại chữ Nôm thì truyện thơ Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga của  Nguyễn Đình Chiểu là một trong sáng tác có giá trị và ý nghĩa to lớn. Đặc biệt là đối với đồng bào ở vùng Nam Bộ. Trong đó nhân vật Lục Vân Tiên được miêu tả qua hành động, cử chỉ, lời nói, tác giả ít miêu tả bề ngoài của nhân vật mà còn ít đi sâu vào nội tâm. Cách khắc họa như vậy in đậm dấu ấn của văn học dân gian.

Tác giả miêu tả nhân vật Lục Vân Tiên qua những hành động, lời nói khi đánh cướp và cứu Kiều Nguyệt Nga. Khi thấy nhân dân khốn khổ, lầm than họ đem nhau chạy vào rừng, vì thế Lục Vân Tiên rẽ lại hỏi thăm và được biết rằng ở vùng đất ấy có nhóm cướp Phong Lai cực kỳ hung hãn, hoành hành làm nhân dân điêu đứng, mọi người còn  khuyên chàng hãy nhanh trốn đi đừng vào đấy mà trút lấy nguy hiểm. Nhưng khi nghe được tin ấy thì Lục Vân Tiên đã nổi giận lôi đình và đánh cướp.

Kiểu nhân vật như Lục Vân Tiên được khắc họa theo một cái mô típ quen thuộc trong truyện Nôm truyền thống, đó là một chàng trai tài giỏi cứu một cô gái xinh đẹp tránh khỏi một tình huống xấu và rồi trả ân nghĩa, tìm đến tình yêu. Nó giống như mô tip của câu chuyện Thạch Sanh trong văn học dân gian. Với mô típ này thì tác giả và nhân dân mong ước rằng: trong thời buổi loạn lạc người ta mong mỏi có một anh hùng tài đức vẹn toàn có thể cứu giúp dân chúng.

Lục Vân Tiên được Nguyễn Đình Chiều khắc họa như một nhân vật lý tưởng của tác phẩm, thể hiện lý tưởng hợp lý của nhà văn về con người trong cuộc sống đương thời, đây là một chàng trai còn bỡ ngỡ bước vào đời, vừa mới ra trường, lòng đầy hăm hở muốn lập công danh, Lục Vân Tiên cũng mong thi thố tài năng để giúp đời cứu người. Vì vậy gặp tình huống bất bình, cũng được xem là thử thách hành động đầu tiên để chàng chứng tỏ năng lực của bản thân mình.

Có thể nói thơ Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga thể hiện phẩm chất nghĩa hiệp của một người trẻ trong thử thách đầu tiên của cuộc đời được thể hiện qua hai hành động đó là đánh cướp Phong Lai:

“Vân Tiên ghé lạibên đàng

Bẻ cây làm gậy nhằm làng xông vô.

Kêu rằng: “Bớ đảng hung đồ!

Chớ quen làm thói hồ đồ hại dân.

Phong Lai mặt đỏphừng phừng:

Thằng nào dám tới lẫy lừng vào đây.

Trước gây việc dữ tại mầy,

Truyền quân bốn phía phủ vây bịt bùng.”

Lục Vân Tiên bẻ cây ở bên đường làm gậy xông vào đánh bọn cướp Phong Lai, bọn giặc dù bủa vây chàng tứ phía dưới sự  chỉ đạo của Phong Lai nhưng cuối cùng đều tan rã, còn tên đầu sỏ bị Lục Vân tiên đánh cho một gậy tử vong. Qua hành động đó cho thấy tính cách của chàng là anh hùng nghĩa hiệp và còn thể hiện tài năng, tấm lòng vì nghĩa.

Bọn giặc thì gươm, giáo đủ đầy, còn chàng thì tay không đánh giặc, sau đó bẻ vội cây bên đường để làm gậy, tác giả đã miêu tả Lục Vân Tiên khi đánh giặc thật đẹp, đó là vẻ đẹp của một dũng tướng:

Tác giả không tả một cách tỉ mỉ trận chiến, bằng mấy dòng thơ ngắn gọn mà đặc sắc cùng nghệ thuật so sánh, Nguyễn Đình Chiểu đã làm nổi bật một dũng tướng đánh nhanh, kín võ, sánh ngang Triệu Tử Long thời Tam Quốc trong trận phá vòng vây quân Tào bảo vệ ấu chúa. Sức mạnh của chàng là kết tinhsức mạnh của nhân dân , của điều thiện nên nó vô địch:

“Lâu la bốn phía vỡ tan,

Đều quăng gươm giáo tìm đàng chạy ngay.

Phong Lai trở chẳng kịp tay,

Bị Tiên một gậy thác rày thân vong.”

Với lời thơ chân thật, gần gũi , mộc mạc nhưng hồn thơ thì chan chứa dạt dào. Nó nêu bật một chân lý: kẻ bất nhân độc ác thì thảm bại, người anh hùng làm việc nghĩa tất yếu sẽ chiến thắng. Vân Tiên đã chiến thắng bởi sức mạnh của nhân nghĩa, của lẽ phải, sức mạnh của tình yêu thương và lòng dũng cảm kiên cường. Chàng chính là hiện thân của người anh hùng thượng võ, sẵn sàng cứu khốn phò nguy, dám bênhvực kẻ yếu, tiêu diệt mọi thế lực bạo tàn.

Khi gặp Kiều Nguyệt Nga và cứu nàng thì thể hiện tư cách hào hiệp, nghĩa hiệp, trọng nghĩa khinh tài, một con người từ nghĩa, nhân hậu. Chàng đáp lại bằng những câu nói chân thành nhằm trấn an hai cô gái đang ngồi trong xe đỡ hoảng sợ, chàng ân cần đi lại hỏi han. Khi mà được Kim Liên và Kiều Nguyệt Ngà muốn được lạy tạ thì chàng vội khua tay và từ chối:

“Khoan khoan ngồi đó chớ ra,

Nàng là phận gái, ta là phận trai.”

Lục Vân Tiên là người có học hành vì thế mà khi được hai cô gái ngỏ ý muốn “bái lạy” thì chàng đành từ chối, vì trước đây, thời phong kiến “nam nữ thụ thụ bất thân”  thể hiện sự khiêm nể, đức tính khiêm nhường của Lục Vân Tiên là “Làm ơn há dễ trông người trả ơn”.”, sau đó chàng tiếp tục từ chối lời mời về thăm nhà của Kiều Nguyệt Nga để cha nàng để đền đáp. Ở đoạn sau, chàng còn từ chối nhận chiếc trâm vàng của nàng, chỉ cùng nhau xướng họa một bài thơ rồi thanh thản ra đi, không hề vấn vương. Đối với chàng Lục Vân Tiên, làm việc nghĩa như là bổn phận, là lẽ tự nhiên. Đó là cách cư xử mang tinh thần nghĩa hiệp của các bậc anh hùng hảo hán. Giữa cuộc đời lắm nhiễu nhương, cái ác, cái xấu hoành hành, những con người như thế thật cần thiết và đáng quý biết bao.

Qua những hành động, cử chỉ của Lục Vân Tiên ta thấy đây là một chàng trai 16 hết sức chính trực, hào hiệp, trọng nghĩa khinh tài, từ tâm, nhân hậu, không tham phú quý danh hoa, xem cứu người là bổn phận chứ không mong được đền đáp, là cách cư xử trên tinh thần nghĩa hiệp cao cả của một anh hùng hảo hán xưa nay.

Trên đây là những bài văn mẫu Phân tích cảm nhận về nhân vật Lục Vân Tiên trong “Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga“. Hi vọng rằng các em đã hiểu được cách làm khi gặp đề văn như thế này.

Thu Thủy

Top 8 bài văn mẫu Phân tích cảm nhận về nhân vật Lục Vân Tiên trong Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga lớp 9 chọn lọc
5 (100%) 1 đánh giá