Hướng dẫn làm bài văn mẫu Nghị luận xã hội về cuộc đấu tranh giữa cái thiện và cái ác lớp 9 hay nhất.

Cái thiện và cái ác luôn là thứ tồn tại song song với nhau. Ở đâu cũng vậy, luôn tồn tại cả cái thiện và cái ác, kể cả trong một con người. Sự khác nhau giữa thiện và ác có lúc thì rõ ràng nhưng cũng có lúc lại khó có thể phân định rạch ròi. Chẳng hạn như trong chiến tranh, chúng ta có thể phân định rõ đâu là phe thiện, đâu là phe ác. Nhưng trong tính cách của một con người, đối với người này thì đó là thiện nhưng đối với người kia thì đó lại là ác. Khi gặp đề văn này các em cần giải thích được thế nào là thiện, thế nào là ác và nên lên quan điểm của mình. Dưới đây là bài văn mẫu Nghị luận xã hội về cuộc đấu tranh giữa cái thiện và cái ác lớp 9 hay nhất.

Nghị luận xã hội về cuộc đấu tranh giữa cái thiện và cái ác – Bài làm 1

Cuộc sống của con người luôn có sự biến đổi không ngừng và trong cuộc sống ấy luôn có những điều tồn tại song song với nhau. Chúng có thể đối lập nhau nhưng chúng vẫn là những điều tất yếu giúp hình thành nên cuộc sống. Nhờ có chúng thì mới gọi là cuộc sống. Chẳng hạn như cái thiện và cái ác. Thật khó để hình dung cuộc sống sẽ như thế nào nếu như chỉ có cái thiện và cũng thật khó để hình dung nếu như cuộc sống chỉ có cái ác.

Thiện và ác, đó là hai phạm trù trái ngược nhau cũng như đen và trắng vậy. Chúng ta vẫn nói rằng ác là những cái đi ngược lại với luân thường đạo lý, đi ngược lại với đạo đức của con người còn thiện thì ngược lại. Người ác làm những điều sai trái nhưng người thiện thì chỉ làm những điều tốt đẹp mà thôi.

Chẳng rõ cái thiện và cái ác đã song hành với nhau từ bao giờ, chỉ biết rằng từ khi con người chúng ta tồn tại trên trái đất này thì thiện và ác đã tồn tại rồi. Trong những câu chuyện cổ tích mà ông bà, cha mẹ thường hay kể luôn luôn có phe thiện và phe ác. Chẳng hạn như trong truyện Tấm Cám, nàng Tấm là đại diện của cái thiện còn mẹ con nhà Cám là đại diện cho cái ác. Mặc dù Tấm nhiều lúc phải chịu thiệt thòi vì bị mẹ con Cám hãm hại nhưng đến cuối cùng Tấm vẫn là người được hưởng ấm no, hạnh phúc còn mẹ con Cám thì phải trả giá bằng mạng sống của mình. Đó cũng chính là mong ước của con người rằng cái thiện sẽ chiến thắng cái ác, người nào ăn ở hiền lành thì người đó sẽ được hưởng hạnh phúc. Hay như trong lịch sử, Việt Nam đã trải qua biết bao nhiêu cuộc chiến. Về phía địch, đó là một cuộc chiến phi nghĩa bởi vì họ dám ngang nhiên xâm lược nước ta. Còn về phía ta đó là một cuộc chiến chính nghĩa bởi vì ta chiến đấu để bảo vệ chính mình. Chúng ta mặc dù yếu thế hơn về nhiều mặt nhưng cuối cùng ta cũng dành chiến thắng cuối cùng. Đó chính là cái kết tuyệt vời nhất cho những người đứng về phía cái thiện.

Trong cuộc sống hiện nay khi mà hòa bình đã lập lại, cái thiện và cái ác vẫn luôn tồn tại song hành với nhau. Hiện thân của cái thiện chính là những con người đang ngày đêm xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Hiện thân của cái ác lại chính là những kẻ đang ngang nhiên phá hoại xã hội, hủy hoại đất nước bởi vì lợi ích của cá nhân. Có thể lấy ví dụ cụ thể đó là những tên buôn ma túy, những tên cướp của, giết người. Để chống lại chúng, những chú công an, bộ đội đang ngày đêm hi sinh hạnh phúc cá nhân và thậm chí sẵn sàng hi sinh cả tính mạng của mình. Thật ngưỡng mộ biết bao.

Thật khó để loại trừ cái ác một cách triệt để nhưng nghĩ theo hướng tích cực thì cái ác sinh ra là để cái thiện được phát huy, được hoàn thiện. Trên thực tế, cái thiện không phải lúc nào cũng chiến thắng cái ác và cái ác thì chưa bao giờ bị tiêu diệt tận gốc. Vẫn có những kẻ ngang nhiên vi phạm pháp luật, tìm kẽ hở để lách luật.

Con người sinh ra chưa ai là thiện cũng chưa ai là ác. Cách giáo dục và môi trường sống hình thành nên nhân cách con người. Có người đối sử với cha mẹ, bạn bè thì lúc nào cũng tốt nhưng với người xa lạ thì lại không thể nào chấp nhận được. Những người như vậy cũng khó có thể nói họ thiện hay họ ác. Có thể thấy nếu chúng ta ai cũng lớn lên trong một xã hội tốt đẹp chỉ toàn người lương thiện thì chắc chắn con người chúng ta cũng sẽ lương thiện. Xét cho cùng, cuộc sống sẽ tốt đẹp hơn nếu chúng ta loại bỏ được cái ác.

Cho đến nay cái ác vẫn chưa bị loại bỏ hoàn toàn. Vì vậy trong chúng ta hỗm nay mỗi người hãy nêu cao cái thiện trong con người mình, cùng nhau hợp lực để chống lại cái ác, đem lại một xã hội tốt đẹp hơn.

Bài văn mẫu Nghị luận xã hội về cuộc đấu tranh giữa cái thiện và cái ác

Nghị luận xã hội về cuộc đấu tranh giữa cái thiện và cái ác – Bài làm 2

Cuộc sống chúng ta luôn luôn tồn tại những mặt đối lập để có những sự đấu tranh nhằm hướng tới sự phát triển và biến hóa không ngừng của đời sống. Mà một trong số đó cần lưu tâm là cuộc đấu tranh giữa cái thiện và cái ác. Đây là một cuộc đấu tranh đã luôn tồn tại từ khi thế giới được hình thành và sẽ còn tại đến tận cũng của nhân loại. Nhưng ở thời nào hay nơi nào cũng vậy, kết cục duy nhất của nó là cái thiện sẽ là người toàn thắng.

Trước hết, chúng ta cần hiểu rõ hai khái niệm về thiện và ác. Thiện và ác là hai phạm trù hoàn toàn trái ngược nhau, tựa như bóng tối và ánh sáng. Thiện là những gì hợp với đạo đức, với công lí, là những cái ta nên làm và đem lại lợi ích chính đáng. Còn ác thì ngược lại. Ác là những gì sai trái, không nên làm và phải tránh, nếu làm sẽ mang lại nhiều hậu quả xấu không chỉ cho bản thân mà còn cho nhiều người.

Từ khi con người bắt đầu biết nhận thức, cái thiện và cái ác đã song hành với nhau, công kích, cạnh tranh nhau trong cuộc sống hàng ngày. Ta đã có thể nhận thấy rõ cuộc đấu tranh giữa cái thiện và cái ác qua những câu chuyện cổ tích mà ông cha để lại. Trong chuyện cổ tích Tấm Cám, cô Tấm đại diện cho cái thiện- những con người nhỏ bé, thật thà, hiền lành phải chịu nhiều áp bức bất công trong xã hội. Còn phe ác chính là mẹ con Cám, luôn tìm mọi cách để đạp đổ cái thiện nhằm đạt được mục đích của mình. Nhưng ở hiền gặp lành, ở ác gặp dữ, nhân quả báo ứng. Cái thiện lúc nào cũng sẽ giành chiến thắng cuối cùng. Điều đó còn thể hiện ước mơ của ông cha ta về một thế giới hạnh phúc, công bằng, tốt đẹp. Trong cuộc sống hiện đại, biểu hiện về sự đấu tranh giữa cái thiện và cái ác là cuộc chiến của các chú công an làm nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự, cuộc sống ấm no cho người dân với những tên tội phạm trộm cắp, ma túy… Cuộc đấu tranh đó từ xưa đến nay vẫn chưa kết thúc và ngày càng căng thẳng. Các tệ nạn xã hội, giết người cướp của, trộm cắp diễn ra thường xuyên và nghiêm trọng hơn. Các chú công an phải hi sinh hạnh phúc riêng tư, lợi ích của bản thân, thậm chí là cả tính mạng của mình để bảo vệ cuộc sống yên bình, hạnh phúc cho người dân.

Xem thêm:  Top 10 bài văn mẫu Viết lại nội dung báo cáo hoạt động của tổ trong tháng gửi cô giáo lớp 3 chọn lọc

Xã hội phát triển được là nhờ sự giải quyết mâu thuẫn giữa các mặt đối lập. Thiện và ác cũng như vậy. Cái thiện và ác luôn đối đầu, triệt tiêu lẫn nhau như một quy luật tự nhiên của cuộc sống. Mọi người vẫn có niềm tin rằng cái ác sẽ bị trừng phạt, giải quyết triệt để nhưng thực tế nó chưa bao giờ được giải quyết tận gốc. Luật pháp tuy công bằng nhưng vẫn có nhiều người lợi dụng sơ hở để lách luật, mua luật. Đây là điểm còn bất cập trong cuộc sống. Vì vậy, cuộc chiến giữa thiện và ác chưa bao giờ là khoan nhượng. Cái ác có thể vùng lên và đè nén cái thiện, song cái thiện sẽ luôn chiến thắng cho dù có trải qua nhiều thời gian và mất mát.

Mỗi cá nhân cần triệt tiêu mầm mống của cái ác trong chính con người mình, làm những việc thiện xuất phát từ cả tấm lòng. Đôi khi thiện- ác phân minh không rõ ràng, rất cần một cái tâm và nhãn lực để nhìn nhận vấn đề đúng đắn. Cuộc sống sẽ tốt đẹp hơn nếu mỗi người chúng ta có ý thức góp sức mình trong cuộc chiến chống lại cái ác, lan tỏa cái thiện đến mọi người.

Chúng ta không ai ưa thích cái ác, nhưng sự thực là trong quy luật cuộc sống, cái ác vẫn luôn tồn tại và vì vậy, cuộc chiến không khoan nhượng giữa cái thiện và cái ác luôn tuần hoàn. Cho dù vào một thời điểm nào đó, cái ác có thể lên ngôi nhưng sau cùng chủ nhân của chiến thắng vẫn là cái thiện, cuộc sống vẫn tồn tại ấm áp tình người và lòng bao dung.

Nghị luận xã hội về cuộc đấu tranh giữa cái thiện và cái ác – Bài làm 3

Tấm Cám là một câu truyện cổ tích kinh điển của dân tộc Việt Nam. Nó mang đậm tính chất giáo dục con người. Thông qua câu chuyện cuộc đời của Tấm, câu chuyện đã đánh bật lên mâu thuẫn giữa thiện và ác trong xã hội. Tôi đã nghe bà kể từ lâu nhưng giờ đây khi có cơ hội ngồi suy nghĩ và phân tích tôi mới có thể cảm nhận được bài học đạo lý mà câu chuyện này muốn truyền đạt. Sớm mồ côi cha mẹ, cô Tấm sống trong sự ghẻ lạnh của dì ghẻ và Cám. Hằng ngày cô phải làm mọi công việc chỉ để đổi lấy đòn roi của dì và những câu mắng chửi của em. Cuộc sống cứ như thế trôi qua để lại cho cô gái hiền lành những vết thương khó có thể lành. Không ai biết về cô, không ai làm bạn cùng cô trong những đêm buồn tủi cô Tấm chỉ biết khóc. Dù nỗi đau nối tiếp nỗi đau, vết thương in thêm nhưng vết thương nhưng cô vẫn giữ trọn chữ hiếu cùng dì và nghĩa với đứa em cay ác. Nếu tôi được nói một câu cùng cô, tôi sẽ nói rằng cô yêu đuối quá cô Tấm à! Hạnh phúc thật sự chỉ do bản thân mình tự mang lại mà thôi, vậy tại sao cô không thử đừng dậy đấu tranh cho bản thân mình?

Từ xưa đến nay, hình ảnh cô Tấm đã trở thành một khuôn mẫu để đánh giá nét đẹp của người phụ nữ. Cô Tấm xinh đẹp, nhân hậu, chăm chỉ và cô rất hiếu thảo. Nhưng cô không được sống trong hạnh phúc thứ mà đáng lẽ cô phải có được nhận để xứng đáng với nhân cách tốt đẹp của mình.

Việc hằng ngày dì ghé và Cám luôn ngược đãi cô Tấm đã thể hiện rõ cho chúng ta thấy được mâu thuẫn xã hội đã hình thành từ rất lâu. Từ khi con người hình thành tri thức, cái thiện và cái ác đã cùng song hành trong xã hội. Không nơi nào tổn tại toàn những người tốt, và cũng sẽ chẳng thể có một xã hội với tất cả nhưng công dân xấu cả. Cái tốt, cái xấu đã và đang hiện hữu trong mỗi chúng ta, thật sai lầm khi chúng ta sống mà chỉ cố gắng làm điều tốt! Người tốt thật sự là người biết tự nhìn nhận ra những sai lầm của bản thân và tránh lập lại chúng.

Trở lại cùng câu chuyện của cô Tấm, ở đoạn kết chúng ta thấy được một kết thúc đẹp cho nhân vật chính của chúng ta nhưng ít ai nhận ra rằng để đạt được hạnh phúc đó thì cô Tấm đã phải đứng đấu tranh vô cùng vất vả. Cô chết đi và sống lại bao nhiêu lần để có được cái hạnh phúc ấy? Giả sử câu chuyện ấy kết thúc tại thời điểm cô Tấm chết, Cám làm hoàng hậu và hạnh phúc sống cùng vua và người mẹ độc ác của mình đến cuối đời thì sao? Lúc đó bạn sẽ không thể 1 lần nhìn thấy 2 tiếng “hòa bình” trong xã hội này đâu. Khi ấy những gì mà trẻ con đến trường nhận được là lòng thù hận, sự ích kỷ và đố kỵ. Hãy tưởng tượng một buối sáng bạn bước ra đường, vô tình bạn thấy một bà cụ vấp ngã và tất cả mọi người chung quanh bạn vẫn dửng dưng bước đi? Tưởng tượng rằng bạn phải đến viện bảo tàng để đọc được cuốn tiểu thuyết “Những người khốn khổ” của H.Way mà lúc này nó bị xem là tư tưởng phát-xít ???

Và thử tường tượng rằng một ngày nọ… Đèn đỏ, xe cộ đậu chỉnh tề ngay sau vạch trắng. Một va chạm xảy ra và hai thanh niên rối rít xin lỗi nhau. Anh cảnh sát giao thông nhìn cả hai trìu mến rồi tặng mỗi người một cái nón bảo hiểm.

Sếp đứng ở cổng, dịu dàng bắt tay từng người và hỏi lương có đủ sống không làm chị lao công xúc động nấc lên từng chập. Bản tin trên đài truyền hình cho biết giá cả đang giảm trong khi mỗi người ai cũng được tăng hai bậc lương khiến mấy chị nhà bếp vui mừng khôn xiết.

Ở các khu phố, người ta gõ cửa từng nhà để tặng sách giáo khoa cho trẻ. Chỉ cần một tiếng ho là xe cấp cứu chạy đến tức thời. Mưa, người dân mở cửa cho khách bộ hành trú nhờ. Tụi nhỏ thích nghịch nước khóc râm rứt vì không tìm đâu ra một đoạn đường ngập nước. Ông giám đốc công ty giải trí tức thức lên ti vi hứa sẽ xây thật nhiều công viên nước miễn phí cho bọn trẻ…

Cái ác có thể mạnh nhưng không thể tồn tại vĩnh viễn, cái thiện có thể yếu nhưng sẽ vẫn luôn tồn tại để đấu tranh chống lại cái ác. Và như thế là một chân lý, người ở hiền thì sẽ gặp lành và kẻ gieo gió ắt cũng có ngày gặp bão.

Xem thêm:  Top 8 bài văn mẫu tả con cá vàng lớp 2 chọn lọc

Bài văn hay Nghị luận xã hội về cuộc đấu tranh giữa cái thiện và cái ác

Nghị luận xã hội về cuộc đấu tranh giữa cái thiện và cái ác – Bài làm 4

Trong bài thơ “Đừng quên”, Trần Nhuận Minh có viết:

“Đừng quên

Cái Ác vỗ vai cái Thiện

Cả hai cùng cười đi về tương lai.”

Trong cuộc sống luôn tồn tại những mặt đối lập, thậm chí mâu thuẫn nhau. Cái tốt đi cùng với cái xấu, cái trắng trộn lẫn với cái đen. Cái thiện cũng song hành với cái ác. Cuộc đấu tranh giữa cái thiện và cái ác vẫn luôn là một cuộc chiến cam go, trường kì. Cuộc đấu tranh ấy chưa bao giờ kết thúc, vẫn đang tiếp diễn trong cuộc sống hiện đại hôm nay.

Trước hết, chúng ta cần hiểu thế nào là thiện và ác? Hiểu một cách đơn giản, thiện là những điều tốt đẹp, phù hợp với luân thường đạo lí, với pháp luật, văn hóa và lương tâm của con người; ngược lại, cái ác là những cái xấu xa, bạo ngược, trái với đạo đức, công lí, gây hậu quả tiêu cực.

Cuộc đấu tranh giữa cái thiện và cái ác là một cuộc chiến khó khăn, đòi hỏi sự quyết tâm vô hạn. Chúng ta vẫn đang đấu tranh để chiến thắng cái ác từng ngày, nhưng cái ác chưa bao giờ bị tiêu diệt hoàn toàn. Có những lúc cái thiện chiến thắng. Đó là khi các chiến sĩ công an triệt phá được một đường dây buôn bán ma túy, là khi tên tội phạm giết người bị trừng trị nghiệm minh trước pháp luật, là khi một người có thể gạt bỏ sự ích kỉ cá nhân để giúp đỡ người khác,… Nhưng cũng có lúc cái thiện không thể chiến thắng, thậm chị bị áp đảo. Đó là khi những quan chức nhà nước tham ô tài sản, làm thất thoát của nhà nước hàng chục tỉ đồng, khi một người vì sự ganh ghét, đố kị mà sẵn sàng đặt điều, nói xấu nguời khác,…Nhưng trong cuộc sống hiện thực, chúng ta không có Tiên, có Bụt. Cuộc chiến đấu giữa cái thiện và cái ác hoàn toàn dựa vào sự tự nỗ lực của con người. Chủ tích Hồ Chí Minh từng khẳng định: “Mỗi con người đều có thiện và ác ở trong lòng. Ta phải biết làm cho phần tốt ở trong mỗi con người nảy nở như hoa mùa xuân và phần xấu bị mất dần đi, đó là thái độ của người cách mạng”.

Nhân vô thập toàn, không ai là hoàn hỏa cả, sống mà không gây bất cứ điều ác nào họa chỉ có thần thánh mà thôi, bởi thế mà trong bản thân mỗi con người luôn luôn tồn tại hai mảng thiện – ác, hai phần con – người, chỉ là phần nào sẽ thắng thế hơn thôi. Để có thể chiến thắng cái ác trong bản năng để hoàn thiện nhân cách, chúng ta cần một quá trình nỗ lực không ngừng nghỉ, không sợ hãi, bởi làm người tốt thì gian khó vô cùng, còn để trở thành kẻ xấu chỉ cần trong tích tắc: “Cả đời làm việc thiện, thiện còn chưa đủ; một ngày làm điều ác, ác đã thừa rồi” (Mã Phục Ba). Trước hết, chúng ta cần trau dồi tri thức, mở rộng vốn sống để phân biệt được phải – trái, trắng – đen, thiện – ác, vì “sự ngu dốt, đó là gốc và thân của mọi cái ác” (Platon), từ đó mới có thể tránh xa cái ác và hành động vì cái thiện. Chúng ta phải luôn luôn đấu tranh với bản thân, kìm hãm những mong muốn tầm thường, những ý niệm xấu xa. Không cần chúng ta phải hết giúp đỡ mọi người, không gây hại cho ai vốn đã là đáng quý, như Ajahn Chah từng nói: “Từ bỏ làm điều ác quan trọng hơn là làm điều tốt”. Cao hơn nữa, chúng ta cần mạnh mẽ đấu tranh với cái ác, không sợ hãi, không khoan nhượng, “lòng khoan dung trở thành tội lỗi khi dành cho cái ác” (Thomas Mann), và “khoan dung cái ác chỉ dẫn thêm nhiều điều ác” (Bob Riley). Chỉ khi hết mình vì cái thiện, lương tâm, tâm hồn con người mới được thanh thản. Dù quá trình đấu tranh cho cái thiện có khó khăn, nhưng những trái ngọt ta nhận được sẽ là hoàn toàn xứng đáng.

Thực tế, cái thiện và cái ác không thể triệt tiêu hoàn toàn nhau mà đó là hai mặt đối lập của một mâu thuẫn, ranh giới giữa chúng là hết sức mong manh, chúng ta chỉ có thể đấu tranh để cuộc sống ngày càng có nhiều điều thiện hơn, cho xá hội ngày càng tốt đẹp hơn. Xin hãy nhớ rằng:

“Thiện căn ở tại lòng ta

Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài”

(Nguyễn Du)

Nghị luận xã hội về cuộc đấu tranh giữa cái thiện và cái ác – Bài làm 5

Cuộc sống là một bức tranh đa dạng màu sắc với những mảng màu sáng- tối khác nhau, trong đồng xu thì luôn tồn tại mặt trước và mặt sau,… Cuộc sống chúng ta luôn luôn tồn tại những mặt đối lập để có những sự đấu tranh nhằm hướng tới sự phát triển và biến hóa không ngừng của đời sống. Và ở thời nào cũng thế cuộc đấu tranh giữa cái thiện và cái ác và một đấu trường gay go và quyết liệt.

Thiện và ác là cặp phạm trù đối lập nhau trong mọi thời đại, là thước đo đời sống đạo đức của mọi cá nhân. Thiện và ác cũng là phạm trù cơ bản làm thước đo đời sống đạo đức của con người. Trước hết chúng ta cần biết thiện là cái tốt đẹp biểu hiện lòng nhân ái của con người trong cuộc sống hàng ngày. Đó chính là hành vi thể hiện lợi ích của cá nhân phù hợp với yêu cầu và sự tiến bộ xã hội. Cái ác là cái đáng ghét, ghê tởm, cái cần phải gạt bỏ trong đời sống cá nhân và xã hội. Quan điểm về thiện và ác mang tính lịch sử và có thể hoán đổi cho nhau. Cái thiện và ác được chúng ta đánh giá tuỳ vào nó có thúc đẩy hay cản trở sự phát triển của xã hội, hạnh phúc của con người. Đó là hai phạm trù đối lập nhau, tìm cách triệt tiêu, loại trừ nhau, nhưng vẫn luôn tồn tại song song với nhau. Hồ Chí Minh đã nói: “Việc thiện thì dù nhỏ đến mấy cũng làm, việc ác thì dù nhỏ đến mấy cũng tránh”.

Từ khi con người bắt đầu biết nhận thức, cái thiện và cái ác đã song hành với nhau, công kích, cạnh tranh nhau trong cuộc sống hàng ngày.Ta có thể thấy cái thiện được biểu hiện cụ thể bằng việc giúp đỡ người khác không lo nghĩ đến bản thân mình mà luôn quan tâm đến người khác,…Cái ác là luôn toan tính, mưu mô có những suy nghĩ và hành động làm hại đến người khác, những người xung quanh,…Hay còn khi ngồi nghe thầy cô giảng ta cũng biết đến trong những câu chuyện cổ tích luôn có sự mâu thuẫn cái thiện và cái ác. Cuộc sống vẫn luôn là thế, bên cạnh Thạch Sanh là Lí Thông, bên cạnh cô Tấm tốt bụng, chịu thương chịu khó là mụ dì ghẻ độc ác, bên cạnh nhân vật chính diện là kẻ phản diện… Kết thúc mỗi câu chuyện cổ tích thường là sự chiến thắng hoàn toàn, tất yếu của cái thiện với sự giúp đỡ của bà Tiên, ông Bụt. Nhưng trong ngoài đời sống không có ông Bụt bà Tiên nào giúp đỡ thì muốn chiến thắng con người phải cố gắng nỗ lực hết mình. Cái thiện là phấn đấu cho cuộc sống của con người ngày càng trở nên cao thượng hơn, tốt đẹp hơn và giàu tính nhân văn hơn. Còn cái ác thì ngược lại  làm mất đi cái văn minh, cao thượng của cuộc sống con người. Quan điểm về thiện và ác mang tính lịch sử và có thể hoán đổi cho nhau.

Xem thêm:  Top 5 bài văn mẫu Nghị luận về lợi ích và tác hại của facebook lớp 9 chọn lọc

Cái thiện và cái ác luôn song hành, đan xen nhau và có mối quan hệ hết sức chặt chẽ nhưng cũng không kém phần mâu thuẫn. Trong mỗi con người chúng ta có hai phần, đó là “phần con” và “phần người”. Khi “phần người” trong chúng ta mạnh mẽ hơn là lúc cái thiện đang chiến thắng nhưng ngược lại, nếu “phần con” chiếm lĩnh thì lúc đó chúng ta lại đang đứng trong hàng ngũ của cái ác. Có ai trong chúng ta dám khẳng định lúc nào cái thiện cũng chiến thắng hay không cái ác. Tôi nghĩ là không bởi cái xấu xa lại rất dễ dàng thực hiện, nó đem lại lợi ích ngay trước mắt mình, làm ta bị lu mờ, làm cho ta dễ dàng sa ngã hơn, dễ bị dụ dỗ hơn.Còn cái thiện không hiện ra trước mắt mà là sự nỗ lực không ngừng. Vậy làm thế nào để loại trừ những cái xấu và hình thành những cái thiện. Chúng ta phải luôn có ý thức được hành vi của mình, không toan tính, so đo. Luôn luôn giữ được ý thức đạo đức của bản thân, quan tâm đến những người xung quanh. Gieo gió ắt sẽ gặp bão, tội ác sẽ luôn nhận sự trừng phạt, đôi khi nó là sự trừng phạt công khai, đôi khi đó lại là sự trừng phạt đau đớn trong sự dằn vặt tâm hồn.

Sự tồn tại giữa cái thiện và cái ác đôi khi sẽ giúp con người có cái nhìn được toàn bộ mọi phương diện của cuộc sống. Cuộc sống của chúng ta sẽ tốt đẹp hơn nếu mỗi người chúng ta có ý thức góp sức mình trong cuộc chiến chống lại cái ác, lan tỏa cái thiện đến mọi người.

Những bài văn mẫu nghị luận xã hội về cuộc đấu tranh giữa cái thiện và cái ác

Nghị luận xã hội về cuộc đấu tranh giữa cái thiện và cái ác – Bài làm 6

Cái thiện và cái ác là hai khái niệm gắn liền với quy luật phát triển của đời sống, trong mọi lĩnh vực của đời sống đều tồn tại hai mặt đối lập tốt – xấu, thiện – ác. Sự tồn tại của thiện và ác chính là nguyên nhân của cuộc đấu tranh giữa chúng, bản chất của cuộc chiến tranh này là quy luật tất yếu và góp phần thúc đẩy cho sự phát triển của xã hội. Tuy cuộc đấu tranh này sẽ không bao giờ có hồi kết nhưng kết cục chung nhất vẫn là cái thiện luôn chiến thắng cái ác.

Để có thể hiểu về cuộc đấu tranh giữa cái thiện và cái ác, trước hết ta phải hiểu được thế nào là cái thiện và thế nào là cái ác. Cái thiện, việc thiện là đại diện cho những những việc làm, hành động đúng với công lý, đạo đức, đem lại lợi ích chính đáng, những điều tốt đẹp. Trái ngược với cái thiện là cái ác, việc ác đại diện cho những việc làm, hành động sai trái, phạm pháp, vi phạm chuẩn mực đạo đức và công lý, gây ra những hậu quả xấu, nghịch lý và bất công. Trước khi chúng ta có mặt, vốn cái thiện và cái ác đã luôn tồn tại, cho đến khi ta có nhận thức mới nhận ra được cái thiện và cái ác. Hai phạm trù này hoàn toàn trái ngược nhau song tồn tại song song với nhau, luôn công kích và cạnh tranh triệt tiêu lẫn nhau. Mọi mặt trong đời sống đều có mặt tốt – mặt xấu, mặt hay – dở, thiện và ác cũng tương tự, cái sai ác luôn tìm cách đè nén, phủ nhận cái thiện, tuy nhiên cái thiện sẽ luôn có cách để trừng trị cái ác, chiến thẳng và dẹp trừ cái ác. Từ những câu chuyện cổ tích xa xưa, ta đã được làm quen với sự tồn tại song song và đối lập nhau giữa thiện và ác, tiêu biểu là các câu chuyện Tấm Cám, Sọ Dừa, Thạch Sanh,… Tấm đại diện cho cái thiện thì Cám đại diện cho cái ác, có Thạch Sanh thì lại có Lý Thông.

Có thể thấy, cuộc đấu tranh giữa cái thiện và cái ác là một cuộc đấu tranh mang tính quy luật tất yếu của xã hội, chính việc giải quyết mâu thuẫn giữa thiện ác là động lực thúc đẩy sự phát triển của xã hội. Thực tế vẫn luôn chứng minh được cái thiện luôn chiến thắng cái ác, dù có phải trải qua nhiều khó khăn, gian nan và đánh đổi mất mát thì chiến thắng cuối cùng vẫn thuộc về cái thiện. Tuy nhiên cuộc đấu tranh giữa thiện và ác mang bản chất một cuộc đấu tranh không có hồi kết, giải quyết xong mâu thuẫn giữa thiện – ác của vấn đề này lại nảy sinh mâu thuẫn ở nhiều vấn đề khác. Chính vì vậy mà xã hội chúng ta không ngừng phải đấu tranh, biểu hiện cụ thể nhất chính là công việc của các chú công an, cảnh sát, họ đại diện cho chính nghĩa, công lý và bảo vệ cho cái thiện đấu tranh với những sai phạm, bất công và trái ngược đạo lý của cái ác. Chính nhờ có lực lượng trấn áp các tội phạm xã hội mà cuộc sống của người dân mới được yên ổn, ấm no và hạnh phúc. Bản thân mỗi chúng ta đều không muốn có những cái ác, không muốn làm điều ác, tuy nhiên vốn trong cuộc sống vẫn cần có sự tồn tại của cái ác, một mặt cái ác khẳng định tính chính nghĩa của cái thiện, mặt khác nhờ có cái ác mà con người ta có thể biết mà tránh xa, hướng đến những cái thiện. Con người phải là yếu tố phân minh, phân giải và quyết định tính đúng sai của cuộc đấu tranh này. Trong bản thân mỗi người cũng cần nhận thức rõ đâu là việc ác đâu là việc thiện để bỏ ác làm thiện, diệt trừ những mầm mống của cái ác xung quanh cuộc sống của mình.

Cuộc đấu tranh giữa cái thiện và cái ác không bao giờ kết thúc, chính vì vậy sự can thiệp của con người cũng không thể ngơi nghỉ, hãy chung tay dẹp trừ cái ác, lan tỏa cái thiện. Trách nhiệm trong cuộc đấu tranh này thuộc về tất cả cá nhân, tập thể và xã hội, mỗi chúng ta phải có nhận thức đúng đắn về cái thiện – cái ác và dù trong hoàn cảnh nào vẫn luôn đứng về phía cái thiện, tranh đấu đến cùng bảo vệ cho cái thiện.

Trên đây là những bài văn mẫu Nghị luận xã hội về cuộc đấu tranh giữa cái thiện và cái ác lớp 9 hay nhất. Qua đây các em đã hiểu thế nào là thiện và thế nào là ác rồi. Các em hãy làm bài văn này và cho các bạn khác cùng tham khảo nhé.

Thu Thủy