Home / Giáo dục / Văn mẫu / Top 10 bài văn mẫu Phân tích vẻ đẹp của hai chị em Thúy Kiều lớp 9 chọn lọc

Top 10 bài văn mẫu Phân tích vẻ đẹp của hai chị em Thúy Kiều lớp 9 chọn lọc

Hướng dẫn làm bài văn mẫu Phân tích vẻ đẹp của hai chị em Thúy Kiều lớp 9 hay nhất. Để làm được bài văn này các em cần đọc và tìm hiểu kỹ đoạn trích Chị em Thúy Kiều.

Trong chương trình Ngữ Văn lớp 9 các em sẽ được học đoạn trích Chị em Thúy Kiều, một đoạn trích nằm trong phần mở đầu nhằm giới thiệu về hai người con gái tài sắc vẹn toàn là Thúy Vân và Thúy Kiều. Qua việc phân tích vẻ đẹp của hai chị em Vân và Kiều, các em sẽ thấy được những nét đẹp hoàn mĩ của họ. Họ không chỉ đẹp ở ngoại hình mà họ còn đẹp ở trong cốt cách, tâm hồn. Khi gặp đề văn yêu cầu phân tích vẻ đẹp của hai chị em Thúy Kiều các em sẽ phải làm như thế nào? Hãy tham khảo bài văn mẫu Phân tích vẻ đẹp của chị em Thúy Kiều lớp 9 hay nhất sau đây để nắm được cách làm bài nhé.

Phân tích vẻ đẹp của chị em Thúy Kiều – Bài làm 1

Nguyễn Du là một nhà thơ lớn của dân tộc Việt Nam chúng ta. Ông đã để lại cho đời nhiều tác phẩm nhưng ấn tượng nhất, đặc sắc nhất có lẽ chính là Truyện Kiều. Truyện Kiều được viết bằng thể thơ của dân tộc nên càng khiến người đọc cảm thấy thân quen. Có thể không phải ai cũng thuộc hết cả Truyện Kiều nhưng từng đoạn trích thì có thể rất nhớ. Đoạn trích Chị em Thúy Kiều là một đoạn trích hay và được nhiều người ghi nhớ. Mặc dù đoạn thơ chị có 12 cặp câu lục bát nhưng chừng đó cũng đủ để Nguyễn Du lột tả được hết vẻ đẹp của Vân và Kiều.

Bằng cách sử dụng bút pháp nghệ thuật ước lệ cổ điển, Nguyễn Du đã lấy những hình ảnh thiên nhiên để gợi tả và khác họa nét đẹp của hai người con gái phải nói là tuyệt sắc giai nhân. Vẻ đẹp của chị em Thúy Kiều trước hết được phác họa qua 4 câu đầu đoạn trích:

Đầu lòng hai ả tố nga

Thúy Kiều là chị em là Thúy Vân

Mai cốt cách tuyết tinh thần

Mỗi người một vẻ mười phân vẹn mười

Hai chữ “tố nga” vốn là từ Hán Việt dùng để chỉ những người con gái đẹp. Nguyễn Du đã khéo léo dùng từ ngữ này để chỉ về nhan sắc chung của hai chị em Thúy Kiều. Vốn dĩ từ lúc sinh ra đã là những người con gái xinh đẹp, lớn lên lại được nuôi dạy một cách tử tế nên cốt cách thanh cao như hoa mai, tâm hồn trong sáng như tuyết trắng. Trên đời, hiếm có những người con gái nào lại đẹp toàn diện như vậy. Người ta vẫn nói trên đời không có ai là hoàn hảo nhưng Nguyễn Du lại đang chứng tỏ cho người đời thấy rằng trên đời vẫn có những người con gái tài sắc vẹn toàn như chị em Thúy Kiều đây. Từ cái chung, tác giả đi sâu vào cái riêng với miệng miêu tả nét đẹp của từng nhân vật một. Với Thúy Vân, nhà thơ đã sử dụng nghệ thuật ước lệ tượng trưng, liệt kê, nhân hóa. Tất cả đã làm toát lên một Thúy Vân trang trọng, phúc hậu mà ai cũng đều mến yêu:

Vân xem trang trọng khác vời

Khuôn trăng đầy đặn, nét ngài nở nang

Hoa cười, ngọc thốt đoan trang

Mây thua nước tóc, tuyết nhường màu da

Trong câu thơ, ta thấy vẻ đẹp của Thúy Vân mang tính hài hòa, chuẩn mực. Từng nét đẹp trên cơ thể nàng mang một vẻ gì đó khiến ai nhìn vào cũng phải ngưỡng mộ và thương yêu. Mây mềm mại là vậy nhưng cũng phải chịu thua trước mái tóc của nàng Vân. Tuyết trắng là vậy nhưng cũng phải nhường nhịn trước màu da của nàng. Chính sự hòa hợp của thiên nhiên thông qua hai tiếng “thua”, “nhường” đã dự báo cho một tương lai êm đềm của Vân.

Miêu tả vẻ đẹp của Vân rồi mới miêu tả vẻ đẹp của Kiều, Nguyễn Du đã dùng biện pháp đòn bẩy để làm nổi bật lên hình ảnh của người con gái Thúy Kiều. Đọc những câu thơ nói về vẻ đẹp của Thúy Vân, ta tưởng như nàng đã là đẹp nhất. Người xưa vẫn thường lấy vẻ đẹp của thiên nhiên làm chuẩn mực cho vẻ đẹp của con người. Mà ở đây thiên nhiên đã chịu thua nàng Vân rồi thì liệu còn người con gái nào đẹp hơn? Nhưng đọc đến đâu thơ tiếp theo mới thấy Thúy Kiều còn đẹp hơn Thúy Vân gấp nhiều lần:

Kiều càng sắc sảo mặn mà

So bề tài sắc lại là phần hơn

Nếu như Thúy Vân trang trọng đúng chuẩn mực của cái đẹp thì vẻ sắc sảo mặn mà của Thúy Kiều đã đi vượt chuẩn. Nếu so với Thúy Vân thì cả sắc và tài của Thúy Kiều đều nhỉnh hơn. Nhưng hồng nhan thì bạc mệnh. Khi mà bạn quá xinh đẹp, quá tài giỏi, quá nổi bật, bạn thường bị chú ý và bị người ta ghét bỏ. Nguyễn Du đã chỉ ra cho chúng ta thấy điều đó, cũng là một điềm báo trước cho một tương lai sóng gió của nàng Kiều:

Làn thu thủy nét xuân sơn

Hoa ghen thua thắm liễu hờn kém xanh

Đôi mắt trong sáng như làn nước mùa thu và đôi lông mày thanh tú như nét núi của Xuân của Kiều đã khiến cho thiên nhiên nổi giận. Hoa ghen vì không thắm bằng, liễu hờn vì không xanh bằng. Một người con gái mang một vẻ đẹp mà đến thiên nhiên cũng phải “ghen”, phải “hờn” thì liệu cuộc sống sau này có được nổi một ngày hạnh phúc?

Ấy mới chỉ là những miêu tả về ngoại hình của nàng Kiều thôi. Nếu sắc đẹp của Kiều là không ai sánh bằng thì tài năng của Kiều may mắn lắm mới có người thứ hai. Kiều không chỉ tài năng ở một khía cạnh mà cầm, kì, thi, họa, ngón nghề nào nàng cũng giỏi:

Một hai nghiên nước nghiêng thành

Sắc đành đòi một tài đành họa hai

Thông minh vốn sẵn tính trời

Pha nghề thi họa đủ mùi ca ngâm

Trong cuộc sống và trong cả văn chương, khó có thể tìm được người con gái nào mà tài sắc nghiêng nước nghiêng thành được như Thúy Kiều. Quả là “thông minh vốn sẵn tính trời” cộng thêm việc được giáo dục tử tế, nàng giỏi thi họa, giỏi ca ngâm và đặc biệt là rất giỏi gảy đàn. Nàng đã sáng tác ra khúc nhạc “Bạc mệnh” khiến người nghe phải u sầu rơi lệ. Người ta thường nói thơ vận vào đời. Đối với Thúy Kiều thì âm nhạc cũng vậy. Phải chăng chính Thúy Kiều cũng dự cảm được cuộc sống tương lai không êm đẹp nên nàng mới sáng tác ra một khúc nhạc u sầu đến thế?

Cuối đoạn trích, Nguyễn Du khái quát cuộc sống đức hạnh của Thúy Vân và Thúy Kiều. Đó là một cuộc sống êm đềm, bình lặng. Nhưng dường như trước một cơn sóng thần chuẩn bị ập đến, biển vẫn bình lặng như vậy:

Êm đềm trướng rủ màn che

Tường đông ong bướm đi về mặc ai

Hai câu thơ đã cho người đọc thấy được một môi trường sống nền nếp, gia giáo của hai chị em con nhà viên ngoại. Đó là một cuộc sống tránh xa những thị phi, ong bướm của người đời.

Bằng biện pháp ẩn dụ, tượng trưng, hình ảnh ước lệ, từ ngữ trong sáng và giàu sức gợi, Nguyễn Du đã làm nổi bật lên được vẻ đẹp của chị em Thúy Kiều. Có thể thấy trong từng câu, từng chữ của mình, nhà thơ đã thể hiện một thái độ đầy trân trọng đối với phụ nữ. Nhà thơ ngợi ca vẻ đẹp tài sắc của họ là một cách để thể hiện tư tưởng nhân đạo của bản thân mình.

phan tich ve dep cua hai chi em thuy kieu 2 - Top 10 bài văn mẫu Phân tích vẻ đẹp của hai chị em Thúy Kiều lớp 9 chọn lọc

Bài văn hay phân tích vẻ đẹp của chị em Thúy Kiều

Phân tích vẻ đẹp của chị em Thúy Kiều – Bài làm 2

Nguyễn Du là đại thi hào của dân tộc ta. Tên tuổi của ông gắn liền với tác phẩm “Truyện Kiều” – kiệt tác số một của văn học trung đại Việt Nam. Có lẽ đoạn thơ “Chị em Thuý Kiều” trích trong tác phẩm là những vần thơ tuyệt bút. Chỉ bằng 24 câu thơ lục bát, Nguyễn Du đã miêu tả cả tài, sắc và đức hạnh của hai chị em Thuý Vân, Thuý Kiều với tất cả lòng quý mến, trân trọng của nhà thơ.

Đoạn trích “Chị em Thuý Kiều” nằm trong phần: “Gặp gỡ và đính ước”, sau phần giới thiệu gia cảnh gia đình Thuý Kiều. Với nhiệt tình trân trọng ngợi ca, Nguyễn Du đã sử dụng bút pháp nghệ thuật ước lệ cổ điển, lấy những hình ảnh thiên nhiên để gợi, tả, khắc hoạ vẻ đẹp chị em Thuý Kiều thành những tuyệt sắc giai nhân.

Trước hết, Nguyễn Du cho ta thấy vẻ đẹp bao quát của hai chị em Thuý Kiều trong bốn câu đầu:

Đầu lòng hai ả tố nga,

Thuý Kiều là chị, em là Thuý Vân.

Mai cốt cách, tuyết tinh thần,

Mỗi người mỗi vẻ mười phân vẹn mười.

Nhà thơ dùng từ Hán Việt “tố nga” chỉ những người con gái đẹp tinh tế để gọi chung hai chị em Thuý Vân, Thuý Kiều. Hai chị em được ví von có cốt cách thanh cao như hoa mai, có tâm hồn trong sáng như tuyết trắng. Mỗi người có vẻ đẹp riêng và đều đẹp một cách toàn diện. Từ cái nhìn bao quát ấy, nhà thơ đi miêu tả từng người. Bằng nghệ thuật ước lệ tượng trưng, liệt kê, nhân hoá, tác giả miêu tả vẻ đẹp của Thuý Vân là vẻ đẹp trang trọng, quý phái, phúc hậu:

Vân xem trang trọng khác vời,

Khuôn trăng đầy đặn, nét ngài nở nang

Hoa cười , ngọc thốt đoan trang,

Mây thua nước tóc, tuyết nhường màu da

Vẻ đẹp của Thuý Vân có sự hoà hợp với tự nhiên, như ngầm dự báo trước tương lai êm ấm, bình lặng trong cuộc đời nàng.

Tác giả dùng thủ pháp đòn bẩy, tả khách hình chủ, tả Thuý Vân trước rồi mới tả Thuý Kiều. Vân đã đẹp, Kiều càng muôn phần đẹp hơn. Thuý Kiều lại có nhan sắc “ sắc sảo mặn mà”. Kiều “sắc sảo” về trí tuệ, “mặn mà” về tâm hồn. Đặc biệt, vẻ đẹp ấy thể hiện qua đôi mắt “làn thu thuỷ nét xuân sơn”. Đôi mắt chính là cửa sổ tâm hồn, đôi mắt Kiều trong sáng, long lanh như làn nước mùa thu, đôi lông mày thanh tú như nét núi mùa xuân. Nếu vẻ đẹp của Thuý Vân được thiên nhiên tạo hoá sẵn sàng nhường nhịn thì với Thuý Kiều, vẻ đẹp ấy lấn át cả thiên nhiên, khiến cho thiên nhiên ấy phải đố kị, ghen ghét:

“Kiều càng sắc sảo mặn mà,

So bề tài sắc lại là phần hơn,

Làn thu thuỷ, nét xuân sơn,

Hoa ghen thua thắm liễu hờn kém xanh”

Nếu như nhan sắc của Thuý Kiều khiến cho nghiêng thành đổ nước, không ai sánh bằng thì tài năng của nàng may ra mới có người thứ hai.

“Sắc đành đòi một, tài đành hoạ hai,

Thông minh vốn sẵn tính trời,

Pha nghề thi hoạ, đủ mùi ca ngâm”

Thuý Kiều thông minh do thiên bẩm nên tất cả những môn nghệ thuật: thi hoạ, ca ngâm, nàng đều rất điêu luyện, đặc biệt là tài gảy đàn: “Cung thương làu bậc ngũ âm”. Nàng không chỉ giỏi về âm luật mà còn biết sáng tác. Khúc nhạc “Bạc mệnh” mà nàng sáng tác làm cho người nghe phải rơi lệ.

Như vậy, vẻ đẹp của Thuý Kiều là sự kết hợp giữa sắc-tài-tình. Chính vẻ đẹp ấy cũng ngầm dự báo một số phận không êm đềm, bình lặng như Thuý Vân, mà đầy trắc trở, éo le.

Những câu thơ cuối khái quát về cuộc sống đức hạnh của chị em Thuý Kiều:

“Êm đềm trướng rủ màn che,

Tường đông ong bướm đi về mặc ai”

Hai chị em sống trong môi trường gia giáo, nề nếp, tránh xa những chuyện thị phi ong bướm ngoài đời.

Đoạn thơ “Chị em Thuý Kiều” đã tái dựng tài tình chân dung hai trang tuyệt sắc giai nhân Thuý Vân, Thuý Kiều bằng nhiều biện pháp ẩn dụ, tượng trưng, hình ảnh ước lệ, từ ngữ trong sáng, giàu sức gợi. Qua chân dung hai chị em Thuý Vân, Thuý Kiều, nhà thơ Nguyễn Du đã bộc lộ thái độ trân trọng, ngợi ca vẻ đẹp người phụ nữ. Đó chính là một trong những biểu hiện rõ nét của tư tưởng nhân đạo Nguyễn Du trong “Truyện Kiều”.

Phân tích vẻ đẹp của chị em Thúy Kiều – Bài làm 3

Người xưa có câu “Hồng nhan thì bạc mệnh”, Nguyễn Du cũng đã từng viết:

“Trăm năm trong cõi người ta

Chữ tài, chữ mệnh khéo là ghét nhau”

Trong xã hội phong kiến khi thân phận của người phụ nữ sớm đã chịu nhiều thiệt thòi, phụ thuộc, người con gái càng xinh đẹp tài hoa thì có lẽ càng bất hạnh. Vẻ đẹp nghiêng nước nghiêng thành của Thúy Kiều chính là một ví dụ.

Trong đoạn trích “Chị em Thúy Kiều” trích “Truyện Kiều”, Nguyễn Du khi đi miêu tả vẻ đẹp của hai chị em Thúy Kiều khi giới thiệu, ông giới thiệu chị trước, em sau nhưng khi đi vào miêu tả từng người, ông lại miêu tả em là Thúy Vân trước còn chị là Thúy Kiều sau. Đây rõ ràng là dụng ý nghệ thuật của ông. Sau khi miêu tả về Thúy Vân, ông miêu tả:

Kiều càng sắc sảo mặn mà,

So bề tài sắc vẫn là phần hơn.

Từ “càng” thể hiện mức độ tăng tiến cho thấy Nguyễn Du đang có ngụ ý so sánh vẻ đẹp của Thúy Kiều với Thúy Vân ở trên. Thúy Vân được miêu tả bên trên đã xinh đẹp, Thúy Kiều ở đây lại càng xinh đẹp hơn. Cụm từ “sắc sảo mặn mà” gợi tả một vẻ đẹp sắc nét góc cạnh không chỉ về hình thức mà còn về tính cách, thiên về giá trị nội tại của vẻ đẹp.

Làn thu thuỷ, nét xuân sơn,

Hoa ghen thua thắm, liễu hờn kém xanh.

Không được miêu tả kĩ lưỡng như Thúy Vân, với Thúy Kiều, Nguyễn Du chỉ gợi một vài đường nét, đó chỉ là làn, là nét mà cũng đủ cho thấy vẻ đẹp nghiêng nước nghiêng thành của Thúy Kiều. Với một vài nét chấm phá ấy, Thúy Kiều hiện lên với vẻ đẹp thanh tú, mát lành như nước mùa thu, đường nét đậm đà, căng tràn sức sống như dáng núi mùa xuân. Chỉ một chút vậy thôi cũng đủ cho ta tưởng tượng về một đôi mắt sống động, diễm tình, một đôi lông mày đậm đà quyến rũ. Đây là vẻ đẹp mà thiên nhiên cũng phải hờn dỗi. Qua phép nhân hóa hoa ghen, liễu hờn, ta cảm nhận được vẻ đẹp của Thúy Kiều có lẽ đã vượt xa thiên nhiên đất trời khiến cho thiên nhiên không vừa ý. Đây cũng là cách nói dự đoán về số phận sẽ không được êm đềm của Thúy Kiều bởi nhiều người ghen ghét, làm hại.

Một hai nghiêng nước nghiêng thành,

Sắc đành đòi một, tài đành hoạ hai

Nguyễn Du đã khẳng định vẻ đẹp của Thúy Kiều “nghiêng nước nghiêng thành”, là vẻ đẹp khuynh thành đảo quốc, trên thế gian này có lẽ chỉ có một người xinh đẹp đến như vậy, còn tài năng thì còn được đến người thứ hai. Từ đây mở ra vẻ đẹp về tài năng của Thúy Kiều:

Thông minh vốn sẵn tính trời,

Pha nghề thi hoạ đủ mùi ca ngâm.

Cung, thương làu bậc ngũ âm,

Nghề riêng ăn đứt Hồ cầm một trương.

Khúc nhà tay lựa nên chương,

Một thiên “Bạc mệnh” lại càng não nhân.

Kiều là một kì nữa tinh thông cả “cầm, kì, thư, họa”, trong đó, tài đàn của Thúy Kiều có lẽ đã không còn là tài “cầm” trong “cầm, kì, thư, họa” như bình thường mà đã trở thành “nghề riêng”. Kiều có thể đàn, có thể sáng tác, khúc “Bạc mệnh” mà cô sáng tác đã khiến cho người nghe cũng phải nao lòng. Cho thấy Kiều là một cô gái vô cùng tài năng mà hết sức nhạy cảm, những người con gái đa sầu đa cảm như vậy, cuộc đời sẽ lắm gian truân, thử thách.

Xem thêm:  Top 8 bài văn mẫu Phân tích nhân vật Ngô Tử Văn trong Chuyện chức phán sự đền Tản Viên lớp 10 chọn lọc

Thúy Kiều không chỉ là một người con gái xinh đẹp mà còn tài hoa hơn người nhưng qua cách miêu tả của Nguyễn Du, người đọc nhận thấy một dự cảm không lành về số phận và cuộc đời Kiều, rồi đây, Kiều sẽ phải chịu nhiều bất hạnh. Nhưng qua đó, ta cũng thấy rõ tài năng cùng tình yêu mến của Nguyễn Du đối với Thúy Kiều.

Phân tích vẻ đẹp của chị em Thúy Kiều – Bài làm 4

Tác phẩm Truyện Kiều là một kiệt tác văn học của đại thi hào dân tộc Nguyễn Du, đây là một bài thơ bất hủ, khẳng định mạnh mẽ tài năng và tấm lòng của tác giả đối với con người. Đoạn trích “Chị em Thúy Kiều” đã giới thiệu về hai nhân vật là hai chị em Thúy Kiều, những người tuyệt thế giai nhân.

Mở đầu là những câu thơ giới thiệu về hai chị em Thúy Kiều, vừa xác định lứa tuổi đồng thời xác định vai vế của hai chị em:

“Đầu lòng hai ả tố nga…

Mỗi người một vẻ mười phân vẹn mười”

“Tố nga” là ý chỉ những cô gái đẹp, tác giả gợi tả vẻ đẹp duyên dáng, thanh cao và trong trắng của hai người thiếu nữ. Một vẻ đẹp đạt đến chuẩn mực mà xã hội phong kiến xưa cần có. Nguyễn Du đã phá vỡ mọi giới hạn về cái đẹp, tạo ra một ngoại lệ, đưa vẻ đẹp của hai nàng lên độ tuyệt mĩ, hiếm có. Đầu tiên là vẻ đẹp của Thúy Vân:

“Vân xem trang trọng khác vời…

Mây thua nước tóc tuyết nhường màu da”

Vẻ đẹp của nàng đằm thắm lạ thường, với khuôn mặt đầy đặn, phúc hậu, nét ngài nở nang, nụ cười thì rạng rỡ như đóa hoa, giọng nói trong trẻo như ngọc ngà, làn tóc thì óng mượt mềm mại như mây, làn da trắng đẹp hơn tuyết. Thật là càng ngắm càng say, vẻ đẹp ấy tuyệt sắc nhưng điềm đạm, dự báo một tương lai êm đềm, hạnh phúc sẽ đến với nàng. Ấy vậy mà vẻ đẹp của Thúy Vân chỉ là cái làm nền cho Nguyễn Du miêu tả vẻ đẹp của Thúy Kiều:

“Kiều càng sắc sảo mặn mà…

Hoa ghen thua thắm liễu hờn kém xanh”

Sắc xảo là cái đẹp của tư dung thể hiện qua khuôn mặt, ánh mắt, giọng nói,… còn mặn mà là vẻ đẹp của tâm hồn nồng thắm, cung cách và sâu sắc của trí tuệ và tài năng. Nguyễn Du đã dành rất cả những mỹ từ đẹp nhất dành tặng ngợi ca vẻ đẹp của Thúy Kiều, một vẻ đẹp chưa từng có trên đời “Sắc đành đòi một, tài đành họa hai”. Vẻ đẹp độc nhất vô nhị ấy khiến cho trời đất phải sinh lòng đố kị, ganh đua, dự báo một cuộc đời đầy trắc trở, đầy sóng gió mà Thúy Kiều phải trải qua. Nàng không chỉ tuyệt đẹp mà tài năng còn đến độ phi phàm:

“Thông minh vốn sẵn tính trời…

Một thiên bạc mệnh lại càng não nhân”

Có thể nói, nàng có tất cả các kĩ năng về nghệ thuật và dù ở lĩnh vực nào nàng cũng đạt đến tuyệt đỉnh, đó là một sự tôn vinh tột bậc mà Nguyễn Du dành cho nhân vật này. Qua chính nhân vật Thúy Kiều, tác giả đã đề cao giá trị con người có nhân phẩm cao đẹp, tài năng xuất chúng và khát vọng cao vời, ý thức cao độ về thân phận cá nhân. Tuy nhiên họ lại không nhận được một cuộc sống xứng đáng, lẽ ra họ phải có.

Đoạn trích “Chị em Thúy Kiều” với thành công của bút pháp nghệ thuật ước lệ, lấy vẻ đẹp của thiên nhiên gợi tả vẻ đẹp của con người, từ đó khắc họa được một cách chân thực nhất vẻ đẹp chân dung hai chị  em Thúy Kiều. Đây còn là bài thơ ca ngợi vẻ đẹp, tài năng của con người, đồng thời dự cảm về số phận, kiếp người tài hoa những bạc mệnh của tác giả Nguyễn Du.

Phân tích vẻ đẹp của chị em Thúy Kiều – Bài làm 5

Truyện Kiều là một kiệt tác văn học của đại thi hào Nguyễn Du, được lưu truyền rộng rãi trong nhân gian, trở thành một phần quan trọng trong đời sống tinh thần dân tộc ta. Từ lúc ra đời cho đến nay, đã có biết bao lời bình luận, nhận định về tác phẩm này. Hai thái độ cực đoan về Truyện Kiều đã xảy ra kể từ khi thiên truyện còn chưa ráo mực, đó là “say mê và tôn sùng truyện đến cực độ và mạ lỵ chửi bới cũng hết điều”. Nói cho cùng, đây chính là một áng thơ bất hủ, khẳng định mạnh mẽ tài năng và tấm lòng của tác giả đối với con người.

Đoạn trích “Chị em Thúy Kiều” nằm ở phần mở đầu của Truyện Kiều, giới thiệu gia cảnh nhà Vương viên ngoại. Sau bốn câu thơ nói về gia cảnh gia đình nhà họ Vương (bậc trung lương, con gái út là Vương Quan) tác giả đã dành 24 câu thơ để nói về Thúy Vân, Thúy Kiều.

Mở đầu đoạn trích, Nguyễn Du giới thiệu khái quát chị em Thúy Kiều:

“Đầu lòng hai ả tố nga

Thúy Kiều là chị, em là Thúy Vân

Mai cốt cách, tuyết tinh thân

Mỗi người một vẻ, mười phân vẹn mười”

Hai câu thơ đầu xác định lứa tuổi và vị trí hai chị em. “Tố nga” có nghĩa là cô gái đẹp. Đó không những là cái đẹp của lứa tuổi mà còn là cái đẹp của nhan sắc yêu kiều. Tiếp đến, bằng bút pháp ước lệ, tác giả gợi tả vẻ đẹp duyên dáng, thanh cao, trong trắng của hai người thiếu nữ:

“Mai cốt cách, tuyết tinh thần

Mỗi người một vẻ mười phân vẹn mười”

Thúy Kiều và Thúy Vân được miêu tả là người có cốt cách thanh cao, đẹp đẽ như dáng mai. Không những thế, tâm hồn hai nàng trong sạch và tinh khôi như tuyết trắng. Thủ pháp ước lệ gợi cho người đọc hai hình dung tuyệt đẹp cả về hình dáng lẫn tâm hồn. Vẻ đẹp ấy đạt đến chuẩn mực mà xã hội phong kiến xưa cần có, một vẻ đẹp hài hòa và toàn vẹn “mười phân vẹn mười”.

Dù là xinh đẹp hay kiều diễm đến mức nào thì cũng phải có giới hạn bởi dù sao Thúy Kiều Và Thúy Vân là con người chứ không phải là tiên nữ giáng trần. Thế nhưng, ở đây, Nguyễn Du muốn phá vỡ giới hạn đó, ông muốn tạo ra một ngoại lệ, đưa vẻ đẹp của hai nàng đến độ tuyệt mĩ, hiếm có.

Và hai vẻ đẹp ấy dần dần hiện ra trước mắt người đọc như ánh sáng lúc bình minh ló rạng, khiến cho người đọc không khỏi ngỡ ngàng. Đầu tiên là vẻ đẹp của Thúy Vân. Nàng có một vẻ đẹp khác vời, làm ta cảm thấy gần gũi và ấm áp vô cùng:

“Vân xem trang trọng khác vời

Khuôn trăng đầy đặn, nét ngài nở nang

Hoa cười ngọc thốt đoan trang

Mây thua nước tóc, tuyết nhường màu da”.

Qua bốn câu thơ, Thúy Vân hiện lên với vẻ đẹp đằm thắm lạ thường. Nàng có khuôn mặt đầy đặn, phúc hậu (khuôn trăng đầy đặn), với nét ngài nở nang. Nụ cười của nàng rạng rỡ như đóa hoa đương thì đậm sắc trong vườn xuân (hoa cười); giọng nói của nàng trong trẻo như tiếng ngọc ngà, cẩm thạch (ngọc thốt) biết bao mê li; cử chỉ, hình dung đoan trang, thùy mị khiến cho người nhìn, người nghe càng thêm yêu mến trong lòng. Mái tóc nàng óng mượt và mềm mại như mây bay gió thổi; làn da mịn màng, trắng đẹp như tuyết trắng non cao.

Thật là càng nhìn càng thấy đắm say. Vẻ đẹp ấy làm cho đất trời phải thua, phải nhường, phải khiêm cung cúi đầu chào đón. Một vẻ đẹp tuyệt sắc nhưng điềm đạm, dự báo mọt tương lai êm đềm, hạnh phúc sẽ đến với nàng.

Đó là một vẻ đẹp trang trọng, cao sang của các công nương quý tử chỉ có thể có ở chốn lầu vàng gác ngọc. Thế nhưng, hoàn cảnh của Thúy Vân hết sức bình thường. Nàng là con ần một nhà thường thường bậc trung không có gì nổi bậc. Đó là một vẻ đẹp trời đất hợp duyên mà có, tạo hóa ban tặng, là thành quả của tổ tiên nhân đức nhiều đời tích tụ mà thành. Xưa nay ta chưa từng thấy tiên nữ, nay đọc Truyện Kiều mà được gặp tiên nữ vậy. Thật là một vẻ đẹp hiếm có ở trên đời.

Người đọc càng bất ngờ hơn nữa khi đọc bốn câu thơ tiếp theo miêu tả vẻ đẹp của Thúy Kiều. Tưởng rằng người đẹp đến như Thúy Vân sẽ không thể nào có người đẹp hơn được nữa. Thế nhưng, dụng ý của Nguyễn Du thực chất là lấy vẻ đẹp của người em Thúy Vân làm cái nền để cho vẻ đẹp của người chị Thúy Kiều tỏa sáng, lung linh giữa đất trời:

“Kiều càng sắc xảo, mặn mà

So bề tài sắc lại là phần hơn

Làn thu thủy, nét xuân sơn

Hoa ghen thua thắm. liễu hờn kém xanh”.

Vẻ đẹp của Thúy Kiều hiện lên cái nền của Thúy Vân. Nguyễn Du đã rất tài tình khi tạo được một “lực đẩy”, tiếp tục cho người đọc chiêm ngưỡng hai tuyệt phẩm của đất trời. Không giống như Thúy Vân, Thúy Kiều có mang vẻ đẹp sắc xảo mặn mà hơn nhiều lần. Sắc xảo là cái đẹp của tư dung thể hiện qua khuôn mặt, ánh mắt, giọng nói,…

Mặn mà là cái đẹp của tâm hồn vừa nồng thắm của cung cách vừa sâu sắc của trí tuệ và tài năng. Ánh mắt nàng trong trẻo như mặt nước hồ thu (làn thu thủy) trong ngày gió lặng; chân mày của nàng cong vút như dáng núi mùa xuân (nét xuân sơn) tràn đầy sức sống. Vẻ đẹp ấy đã khiến cho hoa ghen tức vì “thua thắm”, liễu hờn giận vì “kém xanh”.

Nguyễn Du đã dành những từ ngữ đẹp nhất của mình dành tặng ca ngợi vẻ đẹp của nhân vật Thúy Kiều. Đó là một vẻ đẹp toàn bích, trác việt, ngoại hạng. Và còn hơn thế nữa, đó là một vẻ đẹp chưa từng có ở trên đời:

“Sắc đành đòi một, tài đành họa hai”.

Nếu so về tài năng, có thể tìm thấy người thứ hai; còn vẻ đẹp của nàng là duy nhất. Một vẻ đẹp vượt qua mọi giới hạn mà có lẽ phải có duyên cơ ta mới được chiêm ngưỡng. Thế nên, vẻ đẹp độc nhất vô nhị ấy khiến cho đất trời nảy sinh đố kị, lòng người ganh đua. Điều đó dự báo một cuộc đời trắc trở, đầy sống gió mà Kiều sẽ trải qua. Cuộc đời vốn đa đoan, tài năng và xinh đẹp không phải là tội lỗi nhưng lòng người khó đoán, mệnh số trắc trở, quân tử đa nan, hồng nhan bạc mệnh. Đó cũng là điều mà tác giả muốn gửi gắm khi xây dựng nhân vật này.

Tài năng vượt trội của Thúy Kiều tiếp tục được tác giả trình bày đoạn thơ sau. nàng không chỉ tuyệt đẹp mà tài năng cũng đến độ phi phàm:

“Thông minh vốn sẵn tính trời

Pha nghề thi họa, đủ mùi ca ngâm

Cung thương làu bậc ngũ âm

Nghề riêng ăn đứt hồ cầm một trương

Khúc nhà tay lựa nên chương

Một thiên bạc mệnh lại càng não nhân”

Thúy Kiều sinh ra vốn đã là người thông minh, nhờ rèn luyện mà nàng cảng trở nên tinh tế, tài năng phát lộ ra ngoài. Những thú tiêu dao cao quý của người xưa (cầm, kì, thi, họa) nằng đều thành thạo hơn người. Âm luật xưa nay nàng đều thấu rõ. Lại thêm có tài trích âm tạo nên bản “Bạc mệnh” vô cùng tha thiết đến sầu não nhân gian. Có thể nói, nàng có tất cả các kĩ năng về nghệ thuật và ở lĩnh vực nào nàng cũng đạt đến tuyệt đỉnh. phải chăng, Nguyễn Du vì quá yêu mến nhân vật của mình mà đã dành cho nàng sự tôn vinh tột bậc đến vậy.

Trong sử sách xưa nay cũng có lắm người đẹp nhưng xinh đẹp, tài năng và tâm hồn cao quý như Thúy Kiều thì chưa từng thấy bao giờ. Nhân vật Thúy Kiều kiểu nhân vật lý tưởng mà Nguyễn Du đã cố công xây dựng. Quan nhân vật, Nguyễn Du đề cao giá trị con người thường dân trong xã hội phong kiến, đặc biệt là người phụ nữ. Đó là những con người có nhân phẩm cao đẹp, tài năng xuất chúng, khát vọng cao vời, ý thức cao độ về thân phận cá nhân,… nhưng lại không được nhận lấy cuộc sống xứng đáng mà đáng lẽ ra phải có.

Đoạn thơ Chị em Thúy Kiều sử dụng bút pháp nghệ thuật ước lệ, lấy vẻ đẹp của thiên nhiên để gợi tả vẻ đẹp của con người, khắc họa rõ nét chân dung chị em Thúy Kiều. Đoạn trích còn là bài ca ca ngợi vẻ đẹp, tài năng của con người và dự cảm về kiếp người tài hoa bạc mệnh là biểu hiện của cảm hứng nhân văn của Nguyễn Du.

phan tich ve dep cua hai chi em thuy kieu 1 - Top 10 bài văn mẫu Phân tích vẻ đẹp của hai chị em Thúy Kiều lớp 9 chọn lọc

Những bài văn phân tích vẻ đẹp của chị em Thúy Kiều lớp 9

Phân tích vẻ đẹp của chị em Thúy Kiều – Bài làm 6

“Truyện Kiều” của Nguyễn Du là một kiệt tác trong nền văn học Việt Nam. “Truyện Kiều” là kết tinh thành tựu nghệ thuật dân tộc trên mọi phương diện: ngôn ngữ, thể loại, cách xây dựng nhân vật, nghệ thuật miêu tả thiên nhiên, nghệ phác họa tính cách và miêu tả chân dung. Và Nguyễn Du đặc biệt thành công trong việc miêu tả người qua bức chân dung chị em Thúy Kiều.

Cảm hứng ngợi ca của tác giả hiện ngay trong lời giới thiệu khái quát về vẻ đẹp của hai chị em Thúy Vân, Thúy Kiều ở bốn câu thơ đầu:

“Đầu lòng hai ả tố nga ,

Thúy Kiều là chị em là Thúy Vân.

Mai cốt cách tuyết tinh thần,

Mỗi người một vẻ mười phân vẹn mười”

Bằng bút pháp ước lệ, tác giả đã gợi tả vẻ đẹp trong trắng, yêu kiều, từ dung nhan đến tâm hồn của hai người phụ nữ. Hai nàng có cốt cách mảnh dẻ, thanh tao của cây mai và một tinh thần trắng trong như tuyết. Tuy vậy, hai chị em lại mỗi người một vẻ, không ai giống ai.

Khác với trật tự truyền thống, Nguyễn Du miêu tả người em là Thúy Vân trước:

“Vân xem trang trọng khác vời,

Khuôn trăng đầy đặn nét ngài nở nang.

Hoa cười ngọc thốt đoan trang,

Mây thua nước tóc tuyết nhường màu da.”

Câu thơ mở đầu, vẻ đẹp của Thúy Vân đã đạt đến độ “khác vời”. “Khác vời” là cái đẹp khó lòng nói hết, cái đẹp ở nhan sắc và cái đẹp ở ngoài nhan sắc. Ba câu thơ tiếp theo, Nguyễn Du đã khắc họa chi tiết vẻ đẹp chân dung Vân. Bậc thi nhân đã sử dụng bút pháp ước lệ tượng trưng, nghệ thuật so sánh, nhân hóa để vẽ nên bức chân dung của một tiểu thư khuê các. Nàng có khuôn mặt đầy đặn, ngời sáng như trăng rằm, đôi lông mày đậm như con bướm tằm. Nụ cười tươi như hoa, giọng nói ấm trong như ngọc. Mái tóc óng ả, mượt mà tựa như mây trời, làn da trắng trẻo, mịn màng tựa như tuyết. Câu thơ thứ tư đã nói lên thái độ của thiên nhiên với vẻ đẹp của nàng. Vẻ đẹp của Vân là vẻ đẹp hài hòa với thiên nhiên. Rõ ràng Thúy Vân rất đẹp, một vẻ đẹp khá sắc nét nhưng vẫn hồn hậu, thùy mị. Điều đó báo trước cho một cuộc đời tươi đẹp, tràn ngập niềm vui và hạnh phúc.

Xem thêm:  Top 9 bài văn mẫu Phân tích đoạn trích Nỗi sầu oán của người cung nữ lớp 10 chọn lọc

Tả em trước tả chị sau là dụng ý nghệ thuật trong thủ pháp “họa vân hiển nguyệt”, bức chân dung kiều diễm vô song của Vân trở thành nền để làm nổi bật bức chân dung tài sắc vẹn toàn của Thúy Kiều:

“Kiều càng sắc sảo mặn mà,

So bề tài sắc lại là phần hơn”

Nhà thơ đã cố tình nhấn mạnh các từ “càng”, “phần hơn”. Cô chị không chỉ đẹp hơn em mà còn tài giỏi hơn em. Nhắc đến vẻ đẹp của mỹ nhân xưa, người ta thường nghĩ đến vẻ đẹp liễu yếu đào tơ. Bởi vậy sự sắc sảo, mặn mà của Kiều hẳn là điều đặc biệt. Sử dụng hai từ láy đầy sức gợi “sắc sảo”, “mặn mà”, tác giả như muốn khắc sâu vào tâm trí người đọc vẻ đẹp khác thường này của người con gái tên Vương Thúy Kiều.

Khi dựng lên bức chân dung Thúy Vân, Nguyễn Du thể hiện nghệ thuật miêu tả toàn diện còn với Thúy Kiều, Nguyễn Du lại thiên về tả khái quát với những nét vẽ nhẹ nhàng, thanh thoát. Tả Thúy Kiều, Nguyễn Du vẫn dựa vào mô phỏng lấy thiên nhiên làm chuẩn mực để miêu tả con người. Nếu thiên nhiên dùng để tả Vân là thiên nhiên viên mãn, ổn định, tròn đầy thì khi tả Kiều, thiên nhiên sinh động, biến hóa hơn hẳn. Ngòi bút chấm phá cùng bút pháp ước lệ cổ điển, Nguyễn Du khiến người đọc chìm đắm vào vẻ đẹp của đôi mắt Kiều:

“Làn thu thủy nét xuân sơn”

Hội họa cổ điển phương Đông có những bút pháp khá độc đáo: lấy điểm tả diện, họa vân hiển nguyệt. Nguyễn Du cũng sử dụng bút pháp này, chỉ gợi tả “làn”, “nét” mà đã dựng lên bức chân dung của một mỹ nữ tuyệt sắc. Đó là đôi mắt trong sáng, long lanh, thăm thẳm, tình tứ và ăm ắp như hồ nước mùa thu ẩn dưới đôi lông mày thanh tú, kiều diễm như dáng núi mùa xuân. Đôi mắt ấy không phải chỉ để nhìn, để ngắm mà còn để khám phá; không chỉ để tiếp thu mà còn để phản ứng. Đôi mắt ấy biết lựa chọn, biết vâng lời và biết chối từ. Không chỉ có chiều sâu thăm thẳm soi thấu đáy mồ Đạm Tiên, soi thấu đáy lòng đau khổ mà còn có những chiều cao vời vợi của những hi sinh, chua xót lạ lùng. Vẻ đẹp đó của Thúy Kiều khiến cho thiên nhiên phải hờn ghen đố kị. Chưa hết, Nguyễn Du đã dùng điển cố điển tích  “nghiêng nước nghiêng thành” để khẳng định vẻ đẹp sắc nước hương trời của Kiều có thể sáng với vẻ đẹp của những mỹ nhân mà lịch sử đã ca tụng.

Trong “Truyện Kiều”, Nguyễn Du đã nhiều lần khẳng định:

“Hồng nhan bạc mệnh, hồng nhan đa truân”

Vậy mà ông lại miêu tả Kiều với sắc đẹp “thu thủy”, “xuân sơn”, “hoa ghen”, “liễu hờn”, phải chăng tác giả đã dự báo về số phận, tương lai của Kiều sẽ có bao trắc trở vùi dập.

Xinh đẹp là vậy, Kiều lại còn đa tài:

“Thông minh vốn sẵn tính trời,

Pha nghề thi họa đủ mùi ca ngâm”

Tài năng của Kiều đã đạt đến mức lý tưởng theo quan niệm thẩm mĩ của xã hội phong kiến xưa.

Bốn câu thơ cuối khép lại đoạn trích mở ra cuộc sống yên bình, phẳng lặng, phong lưu, không vướng bận những toan tính thế tục:

“Phong lưu rất mực hồng quần,

Xuân xanh xấp xỉ tới tuần cập kê.

Êm đềm trướng rủ màn che,

Tường đông ong bướm đi về mặc ai”

Điều đó càng tô đậm thêm vẻ đẹp, trong sáng, hồn nhiên của hai chị em nhà họ Vương.

Với hai bức chân dung tuyệt sắc giai nhân, Nguyễn Du đã sử dụng bút pháp ước lệ cổ điển, từ ngữ trau chuốt, gợi tả, gợi cảm cùng các thủ pháp nghệ thuật độc đáo. Đại thi hào tả Vân trước, Kiều sau là phép đòn bẩy nhằm làm tỏa sáng chân dung Thúy Kiều. Qua hai bức chân dung mang tính cách số phận, Nguyễn Du đã gửi gắm tình yêu thương, trân trọng, mến mộ của mình đối với hai chị em Thúy Kiều nói riêng và người phụ nữ Việt Nam nói chung.

Với 24 câu thơ lục bát miêu tả hai chị em Thúy Kiều, Nguyễn Du đã dựng nên bức chân dung đặc sắc của hai chị em, đồng thời gửi gắm những quan niệm về nhân sinh, vấn đề xung quanh thuyết “tài mệnh tương đố”, từ đó bộc lộ tấm lòng của mình đối với hai mỹ nữ họ Vương.

Phân tích vẻ đẹp của chị em Thúy Kiều – Bài làm 7

Ở phần đầu tiền của “Truyện Kiều” – Gặp gỡ và đính ước, sau phẩn giới thiêu về gia cảnh của gia đình Thúy Kiều, tác giả đã nói về vẻ đẹp của chị em Kiều , Vân dưới bút pháp nghệ thuật ước lệ cổ điển. Bằng tấm lòng trân trọng, ngợi ca, Nguyễn Du sử dụng những hình ảnh thiên nhiên để gợi, tả, khắc hoạ vẻ đẹp chị em Thuý Kiều thành những tuyệt sắc giai nhân.

“Đầu lòng hai ả tố nga,

Thuý Kiều là chị, em là Thuý Vân.

Mai cốt cách, tuyết tinh thần,

Mỗi người mỗi vẻ mười phân vẹn mười.”

Bốn câu thơ mà bao quát toàn bộ vẻ đẹp của chị em Kiều, từ Hán Việt “tố nga” vốn được dùng để chỉ những người con gái đẹp tinh tế đã được tác giả đưa vào trong thơ để gọi Kiều và Vân. Hai chị em được ví von có cốt cách thanh cao như hoa mai, có tâm hồn trong sáng như tuyết trắng. Mỗi người có vẻ đẹp riêng và đều đẹp một cách toàn diện. Từ cái nhìn bao quát ấy, nhà thơ đi miêu tả từng người. Bốn câu thơ tiếp theo được viết ra bởi hàng loạt bút pháp nghệ thuật, ước lệ tượng trưng, liệt kê, nhân hoá để miêu tả vẻ đẹp của Thuý Vân : tròn đầy, trang trọng, quý phái, phúc hậu.

“Vân xem trang trọng khác vời,

Khuôn trăng đầy đặn, nét ngài nở nang

Hoa cười , ngọc thốt đoan trang,

Mây thua nước tóc, tuyết nhường màu da.”

Đó là vẻ đẹp có sự hòa hợp với tự nhiên, như ngầm dự báo trước tương lai êm ấm, bình lặng trong cuộc đời nàng.

Khi người đọc đang mài mê chiêm ngưỡng cái đẹp mà cả thiên nhiên cũng phải nhún nhường của Vân thì vẫn không khỏi thắc mắc, vì sao Nguyễn Du lại tả về em trước khi tả chị? Bốn câu thơ tiếp sau nữa đã trả lời cho câu hỏi đó của người đọc:

“Kiều càng sắc sảo mặn mà,

So bề tài sắc lại là phần hơn,

Làn thu thuỷ, nét xuân sơn,

Hoa ghen thua thắm liễu hờn kém xanh”

Đây hoàn toàn là chủ ý của tác giả, thủ pháp đòn bẩy, tả khách hình chủ, tả Thuý Vân trước rồi mới tả Thuý Kiều. Vân đã đẹp, Kiều càng muôn phần đẹp hơn. Nói về Vân để làm bật lên Kiều. Thuý Kiều lại có nhan sắc “ sắc sảo mặn mà”. Kiều “sắc sảo” về trí tuệ, “mặn mà” về tâm hồn. Đặc biệt, vẻ đẹp ấy thể hiện qua đôi mắt “làn thu thuỷ nét xuân sơn”. Đôi mắt chính là cửa sổ tâm hồn, đôi mắt Kiều trong sáng, long lanh như làn nước mùa thu, đôi lông mày thanh tú như nét núi mùa xuân. Vân đã đẹp là thế mà Kiều còn nổi trội hơn, vượt lên trên Vân cả về sắc, về tài và chiều sâu tâm hồn. Nếu vẻ đẹp của Thuý Vân được thiên nhiên tạo hoá sẵn sàng nhường nhịn thì với Thuý Kiều, vẻ đẹp ấy lấn át cả thiên nhiên, khiến cho thiên nhiên ấy phải đố kị, ghen ghét.

Đã khoác trên mình dung nhan nghiêng nước nghiêng thành, Kiều lại mang cả cái tài năng của nàng cũng may ra mới có người sánh được, Nguyễn Du viết:

“Sắc đành đòi một, tài đành hoạ hai,

Thông minh vốn sẵn tính trời,

Pha nghề thi hoạ, đủ mùi ca ngâm”

Thúy Kiều là một người đẹp về sắc, tài vì nhiều ngón nghề cầm, kỳ, thi, họa và tình thì sâu đến mức có thể sáng tác một thiên “Bạc mệnh”. Thuý Kiều thông minh do thiên bẩm nên tất cả những môn nghệ thuật: thi hoạ, ca ngâm, nàng đều rất điêu luyện, đặc biệt là tài gảy đàn: “Cung thương làu bậc ngũ âm”. Nàng không chỉ giỏi về âm luật mà còn biết sáng tác, kỹ thuật thanh nhạc cũng với cái tình thăm thẳm đã làm cho bao người nghe khúc “Bạc mệnh” phải rơi lệ.

Con người Thúy Kiều hội tụ cả sắc, tài và tình. Cái nào cũng ở mức hơn người ấy báo hiệu một số phận đầy trắc trở, éo le. Bởi vì, “Chữ tài liền với chữ tai một vần”.

Kết thúc đoạn miêu tả về nhan sắc, tài năng và đức hạnh của hai “tố nga” nhà họ Vương là hai câu thơ viết về lối sinh hoạt gia giáo, nề nếp, tránh xa những chuyện thị phi ong bướm ngoài đời của họ.

“Êm đềm trướng rủ màn che,

Tường đông ong bướm đi về mặc ai”

Dưới ngòi bút của Nguyễn Du, chị em Thúy Kiều hiện lên trong tưởng tượng của người đọc là những trang tuyệt sắc giai nhân. Đồng thời cũng là những dự báo về số phận của từng người, bật lên sau những ý thơ là cảm hứng nhân đạo sâu sắc. Đó cũng là một nét đặc trưng xuyên suốt “Truyện Kiều”.

Phân tích vẻ đẹp của chị em Thúy Kiều – Bài làm 8

Về nghệ thuật miêu tả của Nguyễn Du, Lã Nhâm Thìn nhận xét: “Tả người đẹp mà độc giả cảm thấy đẹp thật, đẹp tuyệt. Đó là thành công mĩ mãn”. Điều đó quả vô cùng chính xác. Không chỉ đối với miêu tả thiên nhiên, mà nghệ thuật tả người của Nguyễn Du cũng vô cùng tài hoa, độc đáo. Dưới đôi bàn tay tài hoa, tấm lòng trân trọng, nâng niu người phụ nữ Nguyễn Du đã phác họa lên chân dung tuyệt đẹp, vượt ra ngoài mọi chuẩn mực của nàng Thúy Kiều.

Trong văn học trung đại, miêu tả chân dung con người thường ít xuất hiện. Ví như Vũ Nương, chỉ được Nguyễn Dữ phác họa bằng một câu văn ngắn ngủi: “Tính đã thùy mị nết na, lại thêm tư dung tốt đẹp”. Còn riêng đối với Nguyễn Du ông miêu tả chi tiết, kĩ lưỡng.

Thúy Kiều là chị cả, con gái của Vương viên ngoại. Kiều và Vân mang vẻ đẹp toàn vẹn, tuyệt mĩ, những mỗi nàng lại mang những nét đẹp riêng, không thể hòa lẫn. Để làm nổi bật vẻ đẹp của Thúy Kiều, Nguyễn Du đã vận dụng thủ pháp đòn bẩy, miêu tả Thúy Vân trước. Và thủ pháp này đã tỏ ra vô cùng đắc dụng, sau bốn câu thơ miêu tả chân dung Vân ông tập trung miêu tả vẻ đẹp của Kiều:

Kiều càng sắc sảo mặn mà,

So bề tài sắc lại là phần hơn.

Trong tác phẩm Kim Vân Kiều truyện của Thanh Tâm Tài Nhân, Thúy Kiều được miêu tả qua nhận xét của Kim Trọng: “Thúy Kiều mày nhỏ mà dài, mắt trong mà sáng, mạo như trăng thu, sắc tựa hoa đào”, chỉ miêu tả được vẻ bề ngoài, mà không tả được thần thái, phẩm chất bên trong của nhân vật. Còn trong câu thơ của Nguyễn Du miêu tả được cả thần thái nhân vật, Thúy Kiều mang vẻ mặn mà sắc sảo ở cả tài và sắc. Cái “mặn mà” ở Thúy Kiều khiến người ta nhìn thấy là say đắm, giống như uống một thứ rượu lâu năm, dù nhẹ, nhưng ấn tượng lại sâu sắc, dài lâu. Đặc biệt từ “càng” kết hợp với nghệ thuật so sánh nhấn mạnh, khẳng định vẻ đẹp nổi trội của Thúy Kiều. Dù chỉ dùng hai câu giới thiệu nhưng cũng đã cho ta hình dung ban đầu về một tuyệt sắc giai nhân, mang vẻ đẹp hiếm có xưa nay.

Nguyễn Du không đi miêu tả chi tiết như khi tái hiện chân dung Thúy Vân, bức tranh vẽ chân dung Thúy Kiều chủ yếu thông qua bút pháp gợi tả cùng hình ảnh ẩn dụ qua đôi mắt:

Làn thu thu thủy, nét xuân sơn

Đôi mắt của Kiều trong vắt, sáng long lanh như làn nước mùa thu, thể hiện một con người thông minh nhanh nhạy. Đôi mắt ấy sâu thẳm, đầy sống động, linh hoạt, cho thấy một tâm hồn đa sầu, đa cảm. Đôi mắt ấy như biết nói, biết thì thầm, đó là chiều sâu nội tâm của nàng. Hình ảnh ước lệ, ẩn dụ “nét xuân sơn” gợi lên dáng vẻ đôi lông mày thanh mảnh, sắc nét như dáng núi mùa xuân. Đôi lông mày ấy càng tôn lên vẻ đẹp đôi mắt Thúy Kiều, khiến cho cả gương mặt bừng sáng, trẻ trung, tươi tắn. Vẻ đẹp của Kiều là vẻ đẹp vượt ngưỡng, vượt qua khỏi chuẩn mực thiên nhiên mà văn học Trung đại vốn lấy để làm quy chuẩn. Bởi vậy mà:

Hoa khen thua thắm, liễu hờn kém xanh.

Nghệ thuật nhân hóa qua hai từ “hờn, ghen” đã cho người đọc thấy thiên nhiên sinh sự đố kị, ghen ghét trước vẻ đẹp của Thúy Kiều. Đây là điềm báo chẳng lành cho số phận nàng sau này. Đặc biệt trong hai câu kết khi nói về nhan sắc Thúy Kiều, Nguyễn Du đã dành những lợi ca ngợi về vẻ đẹp hoàn thiện, hoàn mĩ: Một hai nghiêng nước nghiêng thành/ Sắc đành đòi một tài đành họa hai. Thành ngữ “nghiêng nước nghiêng thành” đã nhấn mạnh vẻ đẹp toàn mĩ của nàng, vẻ đẹp ấy không có bút nào có thể lột tả hết, một vẻ đẹp mặn mà, nồng nàn, làm say đắm lòng người. Nhưng sau câu thơ đó là lời dự báo đầy lo sợ về những bất trắc, sóng gió mà đang đợi chờ Kiều ở phía trước.

Để làm nổi bật chân dung Thúy Kiều, Nguyễn Du đã vận dụng tài tình bút pháp ước lệ tượng trưng làm nổi bật vẻ đẹp toàn mĩ, vượt qua khỏi quy chuẩn thiên nhiên. Đồng thời là biện pháp đòn bẩy, miêu tả Vân trước sau đó miêu tả Kiều cũng góp phần không nhỏ làm nổi bật nhan sắc Thúy Kiều.

Với những hình ảnh ẩn dụ, tượng trưng tinh tế chính xác Nguyễn Du không chỉ dựng lên bức tranh chân dung của nàng Kiều mà còn là bức tranh tinh thần của nàng. Một người con gái nhan sắc tuyệt đẹp, tâm hồn sâu sắc, nhạy cảm. Bức tranh ấy còn mang tính chất dự báo về cuộc đời nàng, vẻ đẹp vượt chuẩn mực tự nhiên, khiến hoa ghen, liễu hờn dự báo tương lai sóng gió, vất vả của Kiều sau này.

Phân tích vẻ đẹp của chị em Thúy Kiều – Bài làm 9

Chị em Thúy kiều” là đoạn trích từ truyện Kiều của Nguyễn Du. Đoạn trích miêu tả bức chân dung xinh đẹp của hai chị em Thúy Kiều và Thúy Vân. Những bức chân dung ấy thể hiện tài năng nghệ thuật tả người của Nguyễn Du.

Đoạn thơ đầy tính sáng tạo, cách miêu tả phong phú. Đây là bức chân dung của hai nhân vật chính mà Nguyễn Du đã dành cho tất cả sự ưu ái trân trọng.

Trình tự giới thiệu, miêu tả của nhà thơ rất cổ điển: mở đầu giới thiệu chung, sau đó miêu tả riêng và cuối cùng kết luận chung.

Mở đầu đoạn trích, tác giả viết:

Đầu lòng hai ả tố nga

Thúy Kiều là chị em là Thúy Vân

Cách giới thiệu của nhà thơ thật tài tình, chỉ bằng hai câu lục bát người đọc hiểu được lai lịch, vai vế của hai chị em. Đó là hai người con gái xinh đẹp “tố nga” của gia đình Vương Viên Ngoại: Thúy Kiều là chị; Thúy Vân là em.

Chỉ bằng vài nét phác họa, tác giả đã gợi được mối thiện cảm cho người đọc:

Mai cốt cách tuyết tinh thần

Mỗi người một vẻ mười phân vẹn mười

Đừng nghĩ rằng hễ bắt tay vào vẽ chân dung là người ta vẽ mặt, mắt, miệng… Ở Nguyễn Du, nhà thơ chú ý trước hết đến “cốt cách” và “tinh thần”. Bằng biện pháp đảo ngữ, kết hợp tương trưng và ẩn dụ người đọc hình dung vóc dáng thanh tao, mảnh dẻ duyên dáng và tâm hồn trong sáng tinh sạch của họ. Vẻ đẹp của mỗi người đều có những nét riêng và đều đạt đến độ hoàn mĩ “mười phân vẹn mười”

Xem thêm:  Top 10 bài văn mẫu Cảm nhận bài thơ Thuật hoài - Phạm Ngũ Lão lớp 10 chọn lọc

Chân dung của Thúy Vân được nhà thơ miêu tả chỉ bốn câu:

Vân xem trang trọng khác vời

Khuôn trang đầy đặn nét ngài nở nang

Hoa cười ngọc thốt đoan trang

Mây thua nước tóc tuyết nhường màu da

Ở bốn câu thơ người đọc thấy được sự miêu tả tinh tế và toàn vẹn từ khuôn mặt, nét mày, màu da, mái tóc đến nụ cười, tiếng nói và phong thái ứng xử. Nàng có khuôn mặt xinh đẹp, đầy đặn tươi sáng như vầng trăng tròn, lông mày thanh tú như nét mày ngài, miệng nàng cười tươi như đóa hoa mới nở, tiếng nàng thốt ra nhẹ nhàng đằm thắm trong trẻo như viên ngọc qúy sáng lấp lánh, tóc nàng là làn mây bồng bềnh nhẹ tênh trên nền trời xanh thắm, làn da mượt mà mịn màng tắng sáng. Bằng cách sử dụng sáng tạo những biện pháp có tính ước lệ, tác giả đã khắc họa một Thúy Vân thùy mị đoan trang phúc hậu, khiêm nhường… Một vẻ đẹp khiến cho mọi người kính nể, chấp nhận một cách êm đềm. Thật vậy, cười nói đoan trang trang là ngay thật, đúng mực, không quanh co châm chọc làm người ta phật lòng, Từ những thông điệp nghệ thuật ”mây thua” , “tuyết nhường” Thúy Vân tất sẽ có một tương lai hạnh phúc, một cuộc sống yên vui.

Vân là vậy còn Kiều? Bức chân dung của cô chị được nhà thơ khắc họa trong mười hai dòng thơ tiếp theo trên hai bình diện tài và sắc. Với Kiều nhà thơ vẽ:

Kiều càng sắc sảo mặn mà

So bề tài sắc lại là phần hơn

Làn thu thủy nét xuân sơn

Hoa ghen thua thắm liễu hờn kém xanh

Nàng có đôi mắt sáng trong veo thăm thẳm như làn nước mùa thu. Cửa sổ tâm hồn Kiều là thế – là thăm thẳm những nỗi niềm chất chứa. Nét mày của đôi mắt ấy xanh tươi nhẹ nhàng như dáng núi mùa xuân. Vẻ đẹp sắc sảo mặn mà của nàng làm cho hoa, liễu phải ghen hờn, nước thành nghiêng đổ. Đẹp như thế là tuyệt thế giai nhân trên đời kh6ng ai sánh bằng. rất khác và hơn hẳn vẻ đẹp đoan trang phúc hậu của Vân.

Có sắc, Kiều còn là một cô gái thông minh và rất mực tài hoa:

Thông minh vốn sẵn tính trời

Pha nghề thi họa đủ mùi ca ngâm

Cung thương lầu bậc ngũ âm

Một thiên bạc mệnh lại càng não nhân

Tài của Kiều được giới thiệu lần lượt theo lối liệt kê: tài thơ, tài họa, tài đàn , tài hát ca… tài nào cũng cũng siêu tuyệt. Đáng chú ý là các từ “vốn sẵn tính trời”, “pha nghề, đủ mùi, ăn đứt”… làm cho tài nào cũng đầy đủ và trọn vẹn. Ngoài ra Kiều còn sáng tác nhạc, một bài đàn ai oán “Thiên bạc mệnh” ai nghe cũng buồn thảm đớn đau. Với sắc đẹp “chim sa cá lặn”, rồi tài hoa trí tuệ thiên bẩm, một tâm hồn đa sầu đa cảm của nàng làm sao tránh khỏi sự hủy diệt của định mệnh nghiệt ngã. Cũng như đoạn tả Thúy Vân, đoạn tả Kiều chức năng dự báo còn phong phú và rõ rệt hơn: dự báo tấn bi kịch “hồng nhan bạc mệnh” không tránh khỏi suốt mười lăm năm lưu lạc chìm nổi của nàng.

Bốn câu thơ cuối của đoạn trích, Nguyễn Du kết luận lại phẩm hạnh của họ:

Phong lưu rất mực hồng quần

Xuân xanh xấp xỉ tới tuần cập kê

Êm đềm trướng rủ màn che

Tường đông ong bướm đi về mặc ai

Tuổi tuy đã đến độ lấy chồng nhưng hai nàng sống rất kỉ cương, lễ giáo “Êm đềm” chỉ tư thế đài các, “mặc ai” là thái độ điềm tĩnh, cao giá của người đẹp. Đây cũng là cách ngợi ca kín đáo của nhà thơ.

Cả vẻ đẹp lẫn tài năng của nhân vật tuy đều được vẽ rất khéo, bút pháp đa dạng nhưng vẫn nằm trong khuôn khổ của nghệ thuật trung đại với những đường nét ước lệ, cao quý, hoàn hảo, lí tưởng. Đáng chú ý là dụng ý của tác giả khi phân biệt nét khác nhau của hai nhân vật là nhấn mạng nét này, bỏ qua nét kia làm hiện rõ hai bức chân dung, dự báo số phận về sau của mỗi người. nàng Vân rồi sẽ hưởng đầy hạnh phúc, còn nàng Kiều sẽ bị tạo hóa đố kị, ghen ghét. Đó là nghệ thuật “tả ý” tinh vi, thâm thúy của Nguyễn Du. Điều mà không một tác giả nào có thể vượt qua là mỗi nhân vật người đọc cảm nhận được vẻ đẹp bên ngoài hiểu được phẩm chật, đạo đức, tâm hồn họ, và đặc biệt là dự báo tương lai số phận về sau. Chính sự tài tình đó Nguyễn Du được tôn vinh là “bậc thầy của nghệ thuật tả người”.

phan tich ve dep cua hai chi em thuy kieu - Top 10 bài văn mẫu Phân tích vẻ đẹp của hai chị em Thúy Kiều lớp 9 chọn lọc

Bài văn mẫu Phân tích vẻ đẹp của chị em Thúy Kiều lớp 9

Phân tích vẻ đẹp của chị em Thúy Kiều – Bài làm 10

Truyện Kiều là một bài ca lớn về giá trị nhân đạo, một bản cáo trạng nghiêm khắc về cái ác, cái phản nhân bản, một tập đại thành của nghệ thuật văn chương . Chỉ xét riêng về nghệ thuật miêu tả nhận vật , Nguyễn Du đã đạt đến đỉnh cao chói lọi nhất trong lịch sử tiểu thuyết bằng thơ. trích đoạn Chị em Thúy Kiều đả thể hiện được trọn vẹn vè đẹp , tài năng va đức hạnh của hai chị em nàng Thúy kiều. Với ngòi bút tài tình ấy đại thi hào Nguyễn Du đã để lại cho đời kiệt tác lớn – truyện Kiều.

Đến với đoạn trích chị em Thúy Kiều, ta bắt gặp một tuyệt thế giai nhân, có sắc có tài lại có đức hạnh. Mở đầu đoạn trích Nguyễn Du tập trung vào miêu tả vẻ đẹp ấy với mười hai câu. Nét đẹp của hai chị em Thúy Kiều được hiện lên ngày càng rõ qua từng câu thơ:

Đầu lòng hai ả tố nga,

Thuý Kiều là chị, em là Thuý Vân

Mai mốt cách tuyết tinh thần

Mỗi người một vẻ mười phân vẹn mười”

Với cách sử dụng từ ngữ Hán Việt để chỉ những người con gái đẹp tinh tế cụ thể là hai chị em Thuý Vân, Thuý Kiều. Hai chị em được ví von có cốt cách thanh cao như hoa mai, có tâm hồn trong sáng như tuyết trắng. Mỗi người có vẻ đẹp riêng và đều đẹp một cách toàn diện. Từ cái nhìn bao quát ấy, nhà thơ đi miêu tả từng người. Bằng nghệ thuật ước lệ tượng trưng, liệt kê, nhân hoá, tác giả miêu tả vẻ đẹp của Thuý Vân là vẻ đẹp trang trọng, quý phái, phúc hậu.

Không chỉ dừng lại ở vẻ đẹp chung của chị em Kiều mà tác giả tiếp tục miêu tả tỉ mỉ vẻ đẹp của các nàng. Dưới ngòi bút của Nguyễn Du, Thúy Vân hiện lên là một cô gái toàn vẹn từ khuôn mặt, nét lông mày, màu da, mái tóc đến tiếng nói, nụ cười và cốt cách.

“Vân xem trang trọng khác vời,

Khuôn trăng đầy đặn, nét ngài nở nang

Hoa cười , ngọc thốt đoan trang,

Mây thua nước tóc, tuyết nhường màu da.”

Gương mặt nàng phúc hậu, hồn nhiên. Nụ cười tươi như hoa nở, tiếng nói trong như tiếng ngọc rơi trên mâm vàng. Tóc nàng đen mướt đến mây cũng thua. Da nàng trắng đến tuyết cũng phải nhường. Dường như Tạo hóa đã ban cho Thúy Vân nhiều đặc ân mà nàng vẫn không bị ai ganh ghét, đố kị, vẻ đẹp căng đầy sức sống của Thúy Vân báo trước nàng sẽ được hưởng cuộc sống yên ổn, vinh hoa của một bậc mệnh phụ.

Chỉ mấy đường nét thôi, hình ảnh Thúy Vân đã trở thành một tuyệt thế giai nhân. Để có được thành công này trước hết phải kể đến việc:

sử dụng biện pháp so sánh kết hợp với nhân hóa một cách thần tình trong bốn câu thơ trên. Thế nhưng thành công hơn hết của

Nguyễn Du ở đoạn thơ trên là sử dụng những hình ảnh, những chi tiết có tính chất ước lệ tượng trưng quen thuộc của văn học cổ, lấy vẻ đẹp thiên nhiên làm chuẩn mực cho vẻ đẹp của con người. Bức chân dung Thúy Vân dưới nét vẽ thần tình của Nguyễn Du bỗng trở nên sinh động. Và với ngòi bút tài hoa của mình, Nguyễn Đu đã khéo léo vẽ nên khuôn mặt xinh đẹp đầy đặn, vẻ đẹp đoan trang, phúc hậu của Thúy Vân – một vẻ đẹp mà thiên nhiên sẵn lòng nhường nhịn như báo trước một cuộc đời, một số phận êm ấm, tròn trịa, bình yên của nàng. Đó là cái tài của Nguyễn Du:

Trước vẻ đẹp của Thúy Vân, vẻ đẹp mà hoa cỏ thiên nhiên đều ban tặng cho nàng, ta tưởng rằng không một ai sánh nổi thì bất ngờ Thúy Kiều hiện ra lại càng sắc sảo mặn mà. Cùng là một tuyệt thế giai nhân, là tố nga, cùng có mai cốt cách tuyết tinh thần mà cô em Thúy Vân lại được tác giả miêu tả trước cô chị là Thúy Kiều. Nhà thơ muốn miêu tả Thúy Vân trước để làm tiền đề, tạo ra một điểm tựa của nghệ thuật đòn bẩy để làm nổi bật hơn tài sắc của Thúy Kiều, nhân vật trung tâm của tác phẩm. Chính vì vậy, Nguyễn Du không miêu tả cặn kẽ nữa mà chuyển sang nghệ thuật gợi:

“Kiều càng sắc sảo, mặn mà

So bề tài sắc lại là phần hơn

Làn thu thuỷ, nét xuân sơn,

Hoa ghen thua thắm liễu hờn kém xanh”

Dụng ý của ông là lấy vẻ đẹp của Thúy Vân làm nền cho vẻ đẹp của Thúy Kiều. Thúy Vân đã trang trọng khác vời, tức là đã đạt tới mức hoàn mĩ nhưng Thúy Kiều mới chính là đỉnh cao của sắc đẹp, phá vỡ mọi khuôn khổ thường thấy từ trước tới nay.

Gần hai thế kỉ nay, bức chân dung giai nhân này qua đoạn thơ Chị em Thúy Kiều đã để lại trong trái tim hàng triệu con người Việt Nam một sự cảm mến nồng hậu, một sự phấp phỏng lo âu đối với người con gái đầu lòng của Vương ông. Đó là tài năng đích thực của Nguyễn Du về nghệ thuật tả người.

“Sắc đành đòi một, tài đành hoạ hai,

Thông minh vốn sẵn tính trời,

Pha nghề thi hoạ, đủ mùi ca ngâm”

Nếu ở Thúy Vân thiên nhiên nhường vẻ đẹp cho nàng thì đến Thúy Kiều, thiên nhiên lại ghen ghét Hoa ghen thua thắm liễu hờn kém xanh. Hoa là kết tinh của cái đẹp vì vậy người ta thường nói tươi như hoa hay đẹp như hoa, vậy mà đến hoa cũng phải ghen với sắc thắm của Kiều, Ngay cả liễu là biểu tượng của sự mềm mại, thướt tha, yểu điệu, tràn trề sức sống nhưng cũng phải hờn, phải dỗi trước cái xanh của Kiều. Cái thắm, cái xanh của nàng Kiều chính là yếu tố quan trọng để tạo nên vẻ đẹp có một không hai của nàng.

Qua việc miêu tả vẻ đẹp của chị em Thúy Kiều ta đã thấy rõ tài năng của Nguyễn Du. Cũng là miêu tả chân dung hai cô thiếu nữ đến tuổi xuân xanh nhưng ngòi bút tinh luyện đó đã đưa ta đến với hai vẻ đẹp viên mãn, không ai giống ai. Tài tình hơn nữa, thông qua việc miêu tả vẻ đẹp con người, Nguyễn Du còn ngầm dự báo số phận, cuộc đời của nhân vật. Với Thúy Vân được thiên nhiên nhường vẻ đẹp cho, báo trước cuộc đời êm ả, bằng phẳng, hạnh phúc. Còn Thúy Kiều thì thiên nhiên ghen, hờn bởi sắc đẹp vượt trội đất trời ngầm dự báo cuộc đời mà sóng gió sẽ ập đến, bủa vây lấy con người mà tinh anh phát tiết ra ngoài. Trong khi miêu tả và khắc họa hình tượng nhân vật, Nguyễn Du đã dành những từ ngữ hết sức trang trọng, nào là khác vời, đoan trang, sắc sảo mặn mà, tài sắc… ; đồng thời ông còn lấy vẻ đẹp của thiên nhiên để miêu tả vẻ đẹp của hai nàng Kiều Vân. Thiên nhiên dường như cũng khó lòng có thể sáng được với vẻ đẹp của hai người con gái ấy, sự vẹn toàn ở vể đẹp của người phụ nữ được tác giả nói đến. Điều đó cũng thấy để thể hiện tình cảm, sự ưu ái của ông đối với nhân vật.

Kiều giỏi về âm luật trong thơ ca, giỏi đến mức lầu bậc tức là nàng thuộc lòng hiểu rất rõ niêm luật của thơ ca. Còn tài đàn, khi tiếng đàn của nàng cất lên thì ăn đứt bất cứ nghệ sĩ nào. Không chỉ có vậy mà,  Kiều còn soạn nhạc, sang tác ra các bán nhạc rất hay… Quả thực nàng là một người toàn tài, toàn mĩ.

“Phong lưu rất mực hồng quần,

Xuân xanh xấp xỉ tới tuần cập kê,

Êm đềm trướng rủ màn che,

Tường đông ong bướm đi về mặc ai.”

Êm đềm chỉ tư thế đài các, chứ không phải vô cảm trước những rạo rực tuổi trẻ. Mặc ai cũng là một thái độ điềm nhiên, cao giá của người đẹp. Đây là cách ca ngợi kín đáo của nhà thơ. Chị em Thúy Kiều không chỉ đẹp về hình dáng mà tâm hồn, phẩm hạnh cũng rất thanh cao.

Chị em Thúy Kiều là một trong số những đoạn trích hay nhất, đẹp nhất trong Truyện Kiều và được nhiều độc giá yêu thích. Bởi ngôn ngữ thơ giàu cảm xúc, nét vẽ cổ thần. Các biện pháp tu từ ẩn dụ, nhân hóa, so sánh được nhà thơ sử đụng một cách tài tình, tạo nên những vần thớ ước lệ mà trữ tình. Hàm ẩn sau bức chân dung mĩ nhân – Thúy Kiều là cả một tấm lòng yêu mến trân trọng nàng. Bằng ngòi bút thiên tài của mình, Nguyễn Du đã giúp chúng ta hiểu được một phần cuộc đời của chị em Thúy Kiều và dõi theo từng bước đi, từng bước gian truân của họ.

Có thế nói rằng , lần đầu tiên trong lịch sử văn học nước nhà , hình ảnh người phụ nữ hoàn mĩ về hình thức lẫn tâm hồn được thể hiện dưới ngòi bút của thiên tài Nguyễn du một cách say sưa , nồng nhiệt, tập trung và trân trọng nhất Đó là một cái nhìn của con người có tấm lòng nhân dạo mênh mông như ngọn nước triều dâng . Nguyễn du dã mở đường cho tư tưởng của mình đi trước thời đại .Bởi lẽ , trong xã hôi phong kiền đầy rẫy nhưng bất công, ngang trái, hà khắc, phụ nữ luôn bị lép vế, bị ruồn rẫy, chà đạ, xô đẩy đến bức đường cùng.

Bằng một thế giới ngôn ngữ phong phú , tính tế, kỳ diệu, bằng một bút pháp điêu luyện, bằng một thiên tài khám phá tuyệt vời kết hợp với lòng thương yêu của con người, nhất là người phụ nữa, Nguyễn du vẽ lên bức chân dung vừa điển nhã, vừa có sức gợi cảm mãnh liệt của Thúy Vân và Thúy Kiều trong trích đoạn chị em Thúy Kiều. Càng nâng niu, quý trọng truyện Kiều, chúng ta càng cảm phục tài năng và đức độ của đại thi hào dân tộc Nguyễn Du.

Trên đây là những bài văn mẫu Phân tích vẻ đẹp của chị em Thúy Kiều lớp 9 hay nhất. Hi vọng rằng qua những bài văn mẫu này các em đã nắm được những ý chính cần có trong bài và vận dụng chúng thật tốt vào bài văn của mình.

Thu Thủy

Check Also

bai viet so 4 lop 10 de 3 thuyet minh ve mot kinh nghiem hoc van hoac lam van e1584264850645 310x165 - Top 10 bài văn mẫu Bài viết số 4 lớp 10 đề 3 Thuyết minh về một kinh nghiệm học văn hoặc làm văn lớp 10 chọn lọc

Top 10 bài văn mẫu Bài viết số 4 lớp 10 đề 3 Thuyết minh về một kinh nghiệm học văn hoặc làm văn lớp 10 chọn lọc

Hướng dẫn làm bài văn mẫu Bài viết số 4 lớp 10 đề 3 Thuyết …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *